Reuters trích lời thành viên Haji Atta Jan Haqbayan thuộc hội đồng tỉnh Zabul cho biết, các tay súng Taliban đã tấn công vào căn cứ Lực lượng An ninh Quốc gia Afghanistan đêm 19/3 vừa qua (giờ địa phương).

Vụ tấn công này đã khiến 27 nhân viên an ninh thiệt mạng, đồng thời lực lượng Taliban đã cướp được nhiều vũ khí đạn dược. Hiện phía Taliban vẫn chưa đưa ra bình luận về cáo buộc trên.

{keywords}
Binh sĩ thuộc Lực lượng An ninh Quốc gia Afghanistan. Ảnh: AP

Bộ Quốc phòng Afghanistan sau đó cho biết, đã có một số phần tử xâm nhập vào hàng ngũ lực lượng nước này nhằm giúp đỡ các kẻ tấn công, và nguyên nhân vụ việc đang được điều tra.

Trước đó, Mỹ và phiến quân Taliban đã ký thỏa thuận hòa bình hồi tháng Hai vừa qua. Cụ thể các lực lượng quân sự nước ngoài sẽ rút khỏi Afghanistan, đổi lại phiến quân Taliban sẽ giảm bớt các hành động bạo lực.

Đồng thời thỏa thuận hòa bình cũng nêu rõ, phía Taliban sẽ bắt đầu các cuộc đối thoại với phái đoàn của chính quyền Kabul nhằm củng cố hòa bình tại quốc gia này, nhưng việc tiến hành đối thoại chưa từng diễn ra do hai phía bất đồng về vấn đề thả tù nhân.

Tuấn Trần