“Chúng tôi rất cần ngân sách bổ sung để phục hồi sau các thảm hoạ thiên nhiên”, CNN dẫn lời Bộ trưởng Không quân Mỹ Heather Wilson cho biết hôm 28/3 khi đề cập tới các căn cứ ở Florida và Nebraska.

{keywords}
Căn cứ không quân Mỹ bị ngập nước (Ảnh AP)

Nếu không có có tiền, không quân sẽ buộc phải thực hiện những thay đổi lớn, có thể ảnh hưởng nặng nề tới sự sẵn sàng của lực lượng này.

Căn cứ không quân Tyndall, nằm ở phía đông thành phố Panama, bang Florida bị hư hại nặng sau trận bão Michael vào tháng 10/2018. Trong khi đó, căn cứ Offut ở phía nam Omaha, bang Nebraska bị ngập nặng hồi đầu tháng này.  

Không quân Mỹ hiện yêu cầu Quốc hội cấp thêm 1,2 tỷ USD cho năm tài khoá 2019 và 3,7 tỷ USD cho năm 2020/2021 để tái xây dựng hai căn cứ trên. Nếu không có ngân sách bổ sung vào đầu tháng 5 oặc tháng 6, họ sẽ phải trì hoãn 61 dự án sửa chữa tại 18 căn cứ không quân trên toàn quốc.

Một số biện pháp tiết kiệm chi phí khác cũng được triển khai trong vài tháng tới như dừng sửa chữa máy bay, đắp chiếu các máy bay ném bom và giảm 18.000h bay huấn luyện, tướng Robert Neller cảnh báo.

Hoài Linh