Pháp sẽ điều tàu chiến Charles de Gaulle lớn nhất của nước này tham gia các chiến dịch chống lại tổ chức Nhà nước Hồi Giáo (IS) ở Syria và Iraq.

TIN BÀI KHÁC:


Quyết định này của Paris sẽ cắt giảm thời gian cho các chiến đấu cơ Pháp tiến hành không kích.

{keywords}
Hàng không mẫu hạm Charles de Gaule

Pháp đã tham gia liên quân do Mỹ dẫn đầu tấn công các mục tiêu ở Iraq từ tháng 9/2014. Đến tháng 9 năm nay, quân Pháp bắt đầu không kích ở Syria.

Hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle hiện là tàu duy nhất thuộc loại này của Pháp. Nó từng được sử dụng như một căn cứ cho các máy bay của Pháp ở Vùng Vịnh từ tháng 2 đến tháng 4. Pháp hiện đang sử dụng 6 phi cơ Mirage đóng ở Jordan và 6 máy bay Rafale ở Các Tiểu vương quốc Ảrập (UAE) để oanh tạc IS.

Charles de Gaulle có năng lực tiếp nhận 40 máy bay và hỗ trợ 100 chuyến bay mỗi ngày.

Tổng thống Pháp Francois Hollande miêu tả việc triển khai kể trên là "một lựa chọn hợp lý" sẽ "cho phép chúng tôi phối hợp với các đồng minh hiệu quả hơn".

Pháp khẳng định chiến dịch không kích nhằm vào IS là phòng thủ sau khi các tay súng IS giết chết 17 người trong một cuộc tấn công kép ở Paris đầu năm nay. Từ đó, các chiến đấu cơ IS đã thực hiện tổng cộng 271 vụ không kích trong 1.285 sứ mệnh trên không trên toàn Iraq.

Chỉ có hai vụ tấn công của Pháp được biết đến ở Syria, nhằm vào một trại huấn luyện của IS ở miền đông nước này vào cuối tháng 9.

Theo Reuters, tàu sân bay Charles de Gaulle thường được hộ tống bởi một số tàu khu trục, một tàu tiếp liệu và một tàu ngầm tấn công.

Thêm một số hình ảnh về tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân Charles de Gaulle:

{keywords}
 

{keywords}
Đài Chỉ huy của tàu Charles de Gaulle

{keywords}

Máy bay Rafale trên Charles de Gaulle

{keywords}

Máy bay Rafale trên Charles de Gaulle

{keywords}
Tàu USS Enterprise (trái) của Mỹ và Charles de Gaulle (phải)

Thanh Hảo