Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) là một tổ chức thu thập thông tin và khối lượng công việc của họ đang bùng nổ.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Đó là lý do tại sao cơ quan thu gom thông tin tình báo bí mật hàng đầu nước Mỹ lại xây dựng một tổ hợp khai thác dữ liệu rộng hàng chục nghìn m2 ở Bluffdale, Utah.

{keywords}

Nhiệm vụ chính của NSA là lắng nghe và giải mã tất cả các cuộc liên lạc viễn thông nước ngoài vì lợi ích an ninh của Mỹ. Nhưng do NSA thường chặn 1,7 tỷ cuộc gọi và hồ sơ điện tử của người Mỹ mỗi ngày nên họ sẽ cần phải mở rộng hoạt động ra khỏi đầu não ở Fort Meade, Maryland.

Cơ sở này, được gọi là Trung tâm Dữ liệu Utah, nằm ở Trại Williams, một cơ sở huấn luyện dành cho Lực lượng Bảo vệ quốc gia Utah, dự kiến sẽ mở cửa vào tháng 10 tới.

{keywords}

James Bamford của báo Wired, tác giả cuốn sách "The Shadow Factory: The NSA from 9/11 to the Eavesdropping on America", viết: "Một khi đi vào hoạt động, Trung tâm Dữ liệu Utah sẽ trở thành một bóng mây NSA. Trung tâm này sẽ nhận dữ liệu từ các vệ tinh theo dõi của NSA, các chi nhánh nghe lén ở nước ngoài và các phòng giám sát bí mật ở các cơ sở viễn thông trên toàn nước Mỹ".

{keywords}

Hàng tập dữ liệu sẽ được các hacker NSA xử lý. Họ thu gom 2,1 triệu gigabyte dữ liệu mỗi giờ - và họ sẽ được hỗ trợ bởi chiếc máy vi tính mạnh nhất mà thế giới từng biết.

Chiếc máy đó có tên Siêu máy tính Titan, có khả năng xử lý hơn 20 triệu tỷ phép tính mỗi giây (20 petaflops).

{keywords}

Công nghệ đỉnh cao cũng sẽ được sử dụng để phân tích những liên lạc trong và ngoài nước Mỹ, chủ yếu lấy từ các nhà cung cấp dịch vụ Internet Mỹ (ISP), trong một nỗ lực nhằm phát hiện các hoạt động khủng bố.

{keywords}

Các cơ sở và trang thiết bị hỗ trợ bao gồm các cơ sở xử lý nước, kiểm tra lưu lượng... cùng 60 máy phát điện dự phòng chạy bằng diesel và cơ sở nhiên liệu cho phép sao chép trong 3 ngày.

{keywords}

Nhà máy làm lạnh giữ cho hệ thống không quá nóng.

Thanh Hảo
(Theo BI