Sau khi chiếm được khách sạn 5 sao Ninewah Oberoi ở đông Mosul (Iraq), tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã biến nơi này thành chốn ăn chơi cho phiến quân.


IS đã đổi tên khách sạn Ninewah Oberoi thành Waritheen (Những người thừa kế). Khách sạn này là một địa điểm mang tính chiến lược vì có tầm nhìn bao quát khắp Mosul.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Mới đây, quân đội Iraq đã giành lại được khách sạn này nhưng với hiện trạng đổ nát. Tòa nhà cao 11 tầng giờ đây tựa như một lời nhắc về những nguy hiểm và bất ổn đang chờ phía trước khi các lực lượng Iraq mở rộng chiến dịch chống IS về phía tây Mosul.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Ninewah Oberoi hiện là một nơi hoang phế, nằm trong tầm bắn của các tay súng bắn tỉa và nã đạn cối IS. Các căn phòng và ban công xa hoa một thời giờ đã bị hư hại, và trở thành nơi binh sĩ Iraq chốt giữ để dò tìm, phát hiện vị trí của kẻ thù ở phía bờ bên kia sông Tigris.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Khách sạn gồm 265 phòng này được xây hồi thập niên 1980. Nơi đây từng được Tổng thống Iraq Saddam Hussein dùng để “thưởng” cho tầng lớp tinh hoa của chính quyền, gồm các sĩ quan quân sự, quan chức chính phủ và doanh nhân trung thành với đảng Baath.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Khi rơi vào tay IS, Ninewah Oberoi biến thành nơi nuông chiều các chiến binh ngoại quốc. Những hình ảnh đăng trên trang mạng thánh chiến cho thấy các chiến binh IS cùng với vợ con ăn chơi trong khách sạn, hưởng dịch vụ đẳng cấp 5 sao với những căn phòng xa hoa, phòng hội nghị, bể bơi, trung tâm mua sắm và chơi bowling.

{keywords}
Ảnh: Reuters
{keywords}
Ảnh: Reuters

Nhưng khung cảnh đó giờ đã biến mất, thay vào đó là sự đổ nát, kính vỡ vương đầy từ lối vào đến khắp các ngóc ngách bên trong.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Thanh Hảo