Thông tin trên vừa được Thống đốc Andrew Cuomo đưa ra, theo hãng tin RT.

{keywords}
Trẻ nhỏ đeo khẩu trang phòng lây nhiễm Covid-19 ở trước Thư viện Công cộng New York. (Ảnh: Reuters)

Ngày 12//5, ông Cuomo mô tả tình hình "thực sự đáng lo" và cho biết, các quan chức y tế của New York đang điều tra hàng loạt bệnh nhân mới có "triệu chứng viêm đa hệ ở trẻ nhỏ", mà đến nay đã có 3 bệnh nhi ở bang này tử vong.

"Bang New York đang điều tra khoảng 100 ca mắc một căn bệnh viêm ở trẻ nhỏ mà có thể liên quan Covid-19", vị thống đốc viết trên Twitter. Ông nhấn mạnh thêm, căn bệnh ảnh hưởng đến những bệnh nhân dưới 21 tuổi, và đã yêu cầu các bậc cha mẹ theo dõi các triệu chứng, bao gồm nôn ói, đổi màu da và sốt kéo dài.

Tại một bệnh viện ở Long Island, mỗi ngày có 2-3 trẻ nhỏ phải nhập viện vì triệu trứng viêm tiềm tàng gây tử vong này, với nhiều em phải điều trị tích cực ngay lập tức.

Hiện căn bệnh vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn, chỉ có các đặc điểm tương tự bệnh Kawasaki - một chứng rối loạn sưng viêm. Các chuyên gia nhận định nó có thể liên quan đến phản ứng miễn dịch của cơ thể với Covid-19, vì nhiều bệnh nhân cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới.

Cùng ngày 12/5, Thị trưởng Thành phố New York Bill de Blasio cũng đưa ra lời cảnh báo về căn bệnh mới, thông báo thành phố đang chứng kiến sự gia tăng các bệnh nhân, chiếm tới 52% tổng số, với 10 người đang chờ chẩn đoán. "Đây là một mối lo lớn. Hãy cẩn trọng", ông nói và kêu gọi các phụ huynh hãy "gọi ngay bác sĩ" nếu con em họ có triệu chứng.

Trong khi mối liên quan giữa bệnh lạ với đại dịch thế giới Covid-19 vẫn chưa xác định được và các ca nhiễm tăng không ngừng, Cơ quan Y tế New York đã ban hành khuyến cáo và yêu cầu các bác sĩ trên toàn bang phải thông báo mọi ca nhiễm dưới tuổi 21 với hy vọng thu thập thêm thông tin để hiểu rõ về căn bệnh bí ẩn.

Thanh Hảo