Máy bay không người lái Rainbow 5, với hệ thống radar xuyên tường, được xem là "kẻ thay đổi cuộc chơi" trong các nhiệm vụ không kích của Trung Quốc.

TIN BÀI KHÁC:

Trang Scmp cho biết, Rainbow 5 (hay Caihong 5, CH-5) đã được ra mắt trên sóng truyền hình quốc gia Trung Quốc hôm 30/8. Đây là thế hệ mới nhất trong loạt máy bay không người lái do Tập đoàn Khoa học công nghệ hàng không vũ trụ Trung Quốc phát triển.

{keywords} 

Với trọng lượng khi cất cánh hơn 3 tấn và độ sải cánh tương đương với chiếc Reaper của Mỹ, Rainbow 5 là "chiến binh" mới của Trung Quốc trong cuộc chạy đua máy bay không người lái quân sự hạng nặng.

Theo Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc, chuyến bay thử nghiệm Rainbow 5 đã được thực hiện tại một sân bay bí mật ở tỉnh Cam Túc, kéo dài khoảng 20 phút.

{keywords} 

Với trọng tải 1 tấn, gấp hơn 2,5 lần so với các mô hình trước đó, Rainbow 5 có thể sử dụng hệ thống radar xuyên tường để xác định và truy lùng mục tiêu bên trong một tòa nhà.

Thiết kế trưởng Ou Zhongming cho biết, loại radar này sẽ thay đổi phương thức mà các máy bay không người lái quân sự từng sử dụng trong các nhiệm vụ chống khủng bố của Trung Quốc.

{keywords} 

Hiện máy bay không người lái của Trung Quốc chỉ có thể khai hỏa khi được mặt đất xác nhận các mục tiêu trốn bên trong những tòa nhà. Do vậy, tới nay các máy bay không người lái chỉ đóng vai trò hỗ trợ trong các chiến dịch quân sự truyền thống.

Theo ông Ou, loại radar mới này sẽ làm thay đổi vai trò của máy bay không người lái quân sự trong các nhiệm vụ chống khủng bố. "Những kẻ khủng bố có thể trốn trong bụi rậm hoặc trong nhà, nên chúng ta phải xuyên tường và nhận dạng các vật thể bên trong", ông nói.

{keywords} 

Việc sử dụng hệ thống radar xuyên tường trên các máy bay không người lái không phải là mới. Quân đội Mỹ đã tuyên bố thử nghiệm công nghệ này trong vô số nhiệm vụ tại Trung Đông.

Rainbow 5 có thể thực hiện nhiệm vụ với sự hỗ trợ rất ít hoặc không có từ mặt đất - một đặc tính khác sẽ mang tới sự thay đổi to lớn đối với các chiến lược không kích của Trung Quốc.

Ngoài ra, theo nhà thiết kế Lan Wenbo, Rainbow 5 còn "có thể hỗ trợ và bảo vệ các máy bay không người lái khác với các thiết bị chiến tranh điện tử như chế ngự hệ thống radar của địch. Nó cũng làm tăng hiệu quả đáng kể trong một cuộc tấn công".

Chiếc máy bay này có khả năng chứa 6 tên lửa, bay trong không trung hơn 30 tiếng.

Trung Quốc hiện là nhà sản xuất máy bay không người lái lớn nhất thế giới, song theo một số chuyên gia nước này, công nghệ sử dụng trong máy bay không người lái của Trung Quốc còn kém xa Mỹ vì thiếu những cảm biến tiên tiến và động cơ đáng tin cậy.

Sầm Hoa