Con trai Thủ tướng Hun Sen và các bộ trưởng chính phủ là những người đầu tiên được tiêm vắc-xin. Thủ tướng Hun Sen ban đầu tuyên bố ông sẽ là người đầu tiên tiêm vắc-xin, nhưng sau đó nói rằng ông đã vượt quá độ tuổi tiêm loại vắc-xin của Sinopharm.

{keywords}
Hun Manet, con trai Thủ tướng Hun Sen, được tiêm vắc-xin Covid-19. Ảnh: Reuters

"Tôi cảm thấy tự tin hơn vì có một hệ thống phòng vệ Covid-19 trong cơ thể”, Hun Manet, con trai cả của Thủ tướng Hun Sen, cho biết hôm 10/2 tại bệnh viện Calmete ở Phnom Penh sau khi trở thành người đầu tiên được tiêm chủng vắc-xin.

Một người con khác của ông Hun Sen là Hun Manith cũng được tiêm ngừa đợt này.

600.000 liều vắc-xin ngừa Covid-19 do hãng dược phẩm Trung Quốc Sinopharm tài trợ đã đến Campuchia ngày 7/2. Theo kế hoạch, Campuchia sẽ tiêm vắc-xin cho các nhóm có nguy cơ cao như nhân viên y tế, quân nhân, giáo viên, lái xe taxi.

Bắc Kinh đã cam kết hỗ trợ cho Campuchia 1 triệu liều vắc-xin, đủ dùng cho khoảng 500.000 người.

Campuchia đến nay khá thành công trong nỗ lực ngăn chặn Covid-19 lây lan. Theo số liệu cập nhật trên Worldometers, tính tới 17h30 chiều 10/2, Campuchia có 478 người nhiễm Covid-19 kể từ đầu dịch tới nay và không có ca tử vong nào.

Trong khi đó, cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Norihisa Tamura nói rằng loại bơm tiêm tiêu chuẩn đang sử dụng tại nước này không thể rút cạn liều thứ sáu, liều cuối cùng trong mỗi ống vắc-xin phòng ngừa Covid-19 của hãng dược Pfizer.

Như vậy, hàng triệu người Nhật Bản sẽ không được tiêm vắc-xin Pfizer theo kế hoạch vì thiếu loại bơm tiêm chuyên dụng.

Theo Guardian, Nhật đã đặt mua 144 triệu mũi vắc-xin Pfizer, đủ cho 72 triệu người, mỗi ống chứa 6 liều. Việc thiếu bơm tiêm chuyên dụng đồng nghĩa với việc người tiêm sẽ dùng bơm tiêu chuẩn chỉ rút được 5 liều, chỉ đủ cho 60 triệu người.

“Loại bơm tiêm đang sử dụng tại Nhật chỉ hút được 5 liều”, Bộ trưởng Y tế Nhật Bản cho biết. “Chúng tôi sẽ sử dụng mọi bơm tiêm có để rút ra được 6 liều, nhưng tất nhiên số lượng sẽ không đủ", ông Tamura cho biết thêm.

Chính phủ Nhật Bản đang yêu cầu các nhà sản xuất thiết bị y tế tăng cường sản xuất loại bơm tiêm chuyên dụng.

Dương Lâm

Mỹ sẽ thẩm định kết quả điều tra dịch Covid-19 của WHO

Mỹ sẽ thẩm định kết quả điều tra dịch Covid-19 của WHO

Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố sẽ không chấp nhận kết quả điều tra nguồn gốc dịch Covid-19 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nếu không thể xác minh được.

Phạt tù 10 năm người vi phạm cách ly, WHO làm rõ nguồn gốc Covid

Phạt tù 10 năm người vi phạm cách ly, WHO làm rõ nguồn gốc Covid

Cuộc điều tra của WHO tại Trung Quốc cho thấy, virus corona có thể truyền sang người qua một vật chủ động vật hoặc các sản phẩm động vật hoang dã đông lạnh.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.