Báo Khmer Times đưa tin, ông Hun Sen hôm 1/7 đã yêu cầu các cơ quan chức trách Campuchia phải tăng cường giám sát mọi hoạt động nhập cảnh vào nước này bằng cả đường bộ, đường thủy và hàng không. Ngoài ra, lãnh đạo Chính phủ Campuchia cũng lệnh cho các lực lượng bảo vệ biên giới tiến hành xét nghiệm nhanh Covid-19 đối với tất cả những người đi qua các cửa khẩu, không có ngoại lệ.

{keywords}
Các nhân viên y tế đang chuẩn bị làm xét nghiệm nhanh Covid-19 ở tỉnh Siem Reap, Campuchia. Ảnh: Khmer Times

Theo ông Hun Sen, nhà chức trách Campuchia cần phải chuẩn bị địa điểm để lập thêm các trung tâm kiểm dịch và tăng cường cung cấp thiết bị y tế ở các khu vực dọc biên giới, đặc biệt là ở các tỉnh giáp với Thái Lan. Ông yêu cầu mọi quan chức y tế ở các tỉnh phải đảm bảo rằng, những bệnh nhân dương tính với biến thể Delta cần được chữa trị ở các cơ sở riêng biệt và cách ly 21 ngày trong các trung tâm cách ly.

Dịch đang diễn biến hết sức phức tạp ở Campuchia. Chỉ trong vòng 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 993 ca nhiễm mới và 24 trường hợp tử vong, nâng tổng số ca mắc trên toàn quốc lên 54.291 người, cao gần gấp 100 lần so với tổng số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 tính đến ngày 22/2, trong đó 720 bệnh nhân không qua khỏi.

Hôm 4/7, tiến sĩ Or Vandine, phát ngôn viên của Bộ Y tế Campuchia đã lên tiếng phủ nhận thông tin đăng tải trên báo Bangkok Post rằng, nguồn gốc của biến thể Alpha làm bùng phát đợt lây nhiễm thứ 3 tại Thái Lan là từ Campuchia.

Biến thể Alpha (B.1.1.7) là biến thể virus SARS-CoV-2 được phát hiện đầu tiên ở Anh. Tiến sĩ Vandine nhấn mạnh, Campuchia mắc phải biến thể này từ những người nhập cảnh từ nước ngoài, đặc biệt là các lao động trở về từ Thái Lan do dịch tái bùng phát mạnh ở nước láng giềng.

"Chúng ta đừng cáo buộc virus đến từ bất kỳ hướng nào. Điều quan trọng là virus có thể phát tán xuyên biên giới mà không cần hộ chiếu", bà Vandine nói, đồng kêu gọi mọi cá nhân hành động để tự bảo vệ bản thân.

Tuấn Anh

Indonesia, Campuchia chìm sâu hơn trong đại dịch Covid-19

Indonesia, Campuchia chìm sâu hơn trong đại dịch Covid-19

Ngày 2/7, Indonesia và Campuchia đều đón nhận những tin buồn trong đại dịch. Tại Brazil, báo giới đưa tin nước này lưu trữ và sử dụng hàng chục nghìn liều vắc-xin đã hết hạn.

Số ca Covid-19 tử vong ở Campuchia cao kỷ lục, sân bay Trung Quốc hủy gần 400 chuyến

Số ca Covid-19 tử vong ở Campuchia cao kỷ lục, sân bay Trung Quốc hủy gần 400 chuyến

Campuchia hôm 19/6 đã ghi nhận thêm 20 ca tử vong Covid-19, mức cao kỷ lục mới về số người chết bởi Covid-19 trong một ngày.