{keywords}
 

Theo hãng tin Reuters, ngày 6/10 Thủ tướng Hun Sen yêu cầu Bộ Tư pháp Campuchia thực hiện các thay đổi, buộc Chủ tịch Thượng viện và Hạ viện, người đứng đầu Hội đồng Hiến pháp chỉ là công dân Campuchia.

Người đứng đầu chính phủ Campuchia tuyên bố, quy định đó là nhằm chứng tỏ sự trung thành với đất nước và tránh sự can thiệp của nước ngoài.

Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin cho biết, các sửa đổi trên là để chống sự can thiệp của bên ngoài vào các vấn đề nội bộ hoặc chỉ đạo các chính sách trong nước và quốc tế của Campuchia. “Quốc hội, Thượng viện, chính phủ Hoàng gia và Hội đồng Hiến pháp là những cơ quan tối cao của đất nước, được ghi trong Hiến pháp của Vương quốc Campuchia. Đây là những cơ quan có trọng trách cao trong việc quyết định các vấn đề quan trọng, vốn là huyết mạch của quốc gia, nhằm đảm bảo độc lập và chủ quyền quốc gia”, ông Heng Samrin viết trên Facebook.

Quyết định trên diễn ra vài ngày sau khi báo Guardian nhầm lẫn khi nêu tên Thủ tướng Hun Sen là một trong vài nghìn người không phải là công dân châu Âu có quốc tịch Cyprus.

Lãnh đạo phe đối lập ở Campuchia Sam Rainsy, hiện là công dân Pháp sống ở Paris để tránh bị kết tội ở Campuchia, cho rằng quy định mới sẽ tước đi cơ hội phục vụ đất nước ở cấp cao nhất của các nhà lãnh đạo tiềm năng trong tương lai.

Hoài Linh

Thủ tướng Campuchia cách ly 14 ngày do tiếp xúc với người nhiễm Covid-19

Thủ tướng Campuchia cách ly 14 ngày do tiếp xúc với người nhiễm Covid-19

Trên Facebook cá nhân hôm 19/6, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen vừa thông báo phải cách ly 14 ngày do tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19.