Bộ Thương mại Mỹ tuyên bố sẽ cấm 6 đơn vị kinh doanh Trung Quốc, một công ty của Pakistan và 5 công ty của Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất xuất khẩu công nghệ và các hàng hóa nhạy cảm khác của Mỹ.

Bộ Thương mại cáo buộc 4 trong 6 công ty Trung Quốc đã cố gắng thu mua những hàng hóa của Mỹ mà sẽ có khả năng hỗ trợ các loại "vũ khí hủy diệt hàng loạt" của Iran và các chương trình quân sự vi phạm luật kiểm soát hàng xuất khẩu của Mỹ.

{keywords}
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross tại Bắc Kinh, ngày 3/6/2018.

Cơ quan này cũng cho biết, hai công ty Trung Quốc còn lại bị đưa vào danh sách cấm vì tham gia vào việc xuất khẩu một công nghệ bị kiểm soát. 

Lệnh cấm được đưa ra giữa lúc Mỹ và Trung Quốc đang căng thẳng về thương mại. Mỹ đã tăng thuế quan lên 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%, trong khi Trung Quốc cũng làm tương tự với một danh sách hàng nhập khẩu từ Mỹ trị giá 60 tỉ USD.

Các công ty Trung Quốc bị cấm gồm: Công ty Công nghệ Điện máy Avin ở Thâm Quyến; Longkui Qu ở Chiết Giang; Công nghệ Điện máy Mult-mart ở Quảng Đông; Công ty Công nghệ và Khoa học Vật liệu mới Taizhou ở Chiết Giang; Công nghệ Tenco ở Thâm Quyến và Công nghệ Yutron cũng ở Thâm Quyến.

Avin, Multi-mart, Tenco và Yutron đều có văn phòng ở Hồng Kông – Bộ Thương mại Mỹ cho biết.

Anh Thư