Với việc thu mua các công ty của Mỹ và phương Tây, Trung Quốc đang tiếp cận các bí mật quân sự của Mỹ một cách hợp pháp.

Việc Mỹ và Trung Quốc cạnh tranh gay gắt để giành vị thế vượt trội về quân sự không có gì bí mật. Từ cài điệp viên, tấn công từ xa tới trò mèo chuột không bao giờ chấm dứt đã diễn ra từ lâu, nhưng hiện một cách tiếp cận mới, khác hẳn đang nổi lên.

{keywords}

Theo Anders Corr, nguồn tin của tạp chí Forbes danh tiếng, một trong những nhà cung cấp máy bay quân sự hàng đầu cho Trung Quốc là Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC) đã bắt đầu thu mua các công ty hàng không có trụ sở tại Mỹ và xa hơn nữa. Chỉ trong 20 năm qua, AVIC đã thâu tóm được khoảng 1/2 số công ty như vậy trên đất Mỹ.

Gần đây, sau khi mua lại một công ty hàng không nhỏ và làm ăn không lãi từ California, AVIC đang đàm phán để tiếp tục thâu tóm một công ty hàng không và quân sự đóng tại Anh, vốn hữu dụng cho phát triển máy bay không người lái và tàng hình.

Việc thu mua vài công ty nhỏ không gây nguy hiểm song tốc độ mà các công ty Trung Quốc thâu tóm các đối tác phương Tây có thể là một phần của xu hướng đang được báo động. Trong một báo cáo năm 2015, có tới 103 thương vụ tại Mỹ mà người mua là Trung Quốc. So với năm 2009, con số này chỉ là 13.

Forbes trích lời CEO của Tang Energy là Patrick Jenevein giải thích: "Những gì Trung Quốc đang làm với AVIC đang khẳng định rằng họ có thể tiếp cận với những công nghệ mà nếu không thu mua các công ty thì không bao giờ có thể làm được như vậy".

Tuy nhiên, sở hữu các công ty phương Tây không chỉ là chuyển ngay lập tức quyền sở hữu trí tuệ. Theo luật Mỹ, nhiều công ty bị cấm cung cấp các công nghệ có thể áp dụng trong quân sự cho Trung Quốc dù Bắc Kinh đã mua lại những công ty này.

Dù vậy, theo nguồn tin của Forbes, việc lách lệnh cấm là khá dễ dàng với một cuộc tấn công mạng hoặc chụp hình công nghệ. "Là một công ty Mỹ, có những công nghệ nhất định chúng ta không thể chuyển cho Trung Quốc. Tuy nhiên, nếu AVIC sở hữu máy chủ, họ có thể truy cập nó".

Có lẽ trò chơi mèo chuột mới chỉ ở những giai đoạn đầu của quá trình này và hiện đã tới lượt Mỹ để hành động. Tuy nhiên, xem xét mức độ mà Trung Quốc phát triển công nghệ của mình thì ngay cả khi Mỹ bắt đầu đóng các lỗ hổng lại thì có lẽ đã quá muộn.

Sau khi chính phủ Mỹ cấm Trung Quốc thu mua vi mạch xử lý nhanh nhất của Intel hồi năm ngoái, gần đây Bắc Kinh đã phát triển siêu máy tính nhanh nhất thế giới bằng các vi mạch xử lý của chính nước này.

  • Hoài Linh

Vũ khí bí mật không đối thủ của Mỹ

Hải quân Mỹ đang chế tạo tàu ngầm tấn công hạng Virginia mới - chiếc USS South Dakota (SSN-790), loại tàu chiến có các tính năng vượt trội mà không một tàu nào bì được.

Vì sao Hillary tăng cân chóng mặt khi tranh cử?

Làm Tổng thống Mỹ là một công việc có nhiều sức ép, nên cần phải có sức khỏe tốt, cả về thể chất lẫn tinh thần.

Góc khuất rợn người của Michael Jackson

Cảnh sát Mỹ mới đây tiết lộ, khi lục soát trang trại Neverland hồi 2003, họ đã tìm thấy số lượng vật phẩm khiêu dâm cực lớn của Michael Jackson.