Tuy nhiên, đến tháng 9 sau đó, mọi thứ thay đổi: Mọi người phải ở trong nhà và các chủng virus mới xuất hiện. Lo lắng tăng cao vì chưa có vắc-xin và khó khăn thêm chồng chất.

{keywords}
Một người đàn ông đeo khẩu trang bước qua hình ảnh minh họa virus. Ảnh: Reuters

Đến tháng 7/2021, dịch bệnh lại giảm bớt ở phần lớn nước Mỹ. Số ca nhiễm mới ít đi, chiến dịch tiêm vắc xin đạt hiệu quả cao, và người ta lại nói đến một mùa thu bình thường trở lại.

Nhưng biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 đã xuất hiện với tốc độ lây nhiễm nhanh và nguy hiểm. Delta tràn qua châu Âu và châu Á, len lỏi khắp nơi và hoành hành ở Mỹ, chiếm hơn một nửa tổng số ca nhiễm mới ở nước này.

Dẫu vậy, tình hình không đến nỗi quá phức tạp vì các nghiên cứu cho thấy các vắc xin RNA mà Pfizer và Moderna sản xuất kiểm soát được biến thể Delta. Nhưng như vậy có nghĩa là tất cả mọi người cần phải tiêm ngừa thì mới có thể ngăn chặn được dịch bệnh, đặc biệt khi các báo cáo cho thấy biến thể Delta đang áp đảo những cộng đồng có tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Sự xuất hiện và lây lan của biến thể Delta khiến cũng khiến cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ đứng trước áp lực phải sửa đổi các hướng dẫn hiện thời về đeo khẩu trang và giãn cách xã hội.  

Ngay cả Israel – một trong số các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất trên thế giới – cũng ghi nhận một sự gia tăng số ca nhiễm khi biến thể Delta trở nên phổ biến hơn. Mặc dù đa số là những người trẻ tuổi chưa tiêm, một số trường hợp còn ở độ tuổi trưởng thành và đã tiêm phòng đầy đủ, khiến chính phủ phải cân nhắc tái áp đặt các giới hạn.

Đối với CDC Mỹ, việc ra quyết định không phải điều khó khăn nhưng chắc chắn sẽ hứng bão chỉ trích. Trên khắp nước này, các sân bóng chày đã mở cửa trở lại, các buổi hòa nhạc và chiếu phim lại đón tiếp đông đảo khán giả, và người dân đã trở lại với cuộc sống bình thường sau một thời gian dài mệt mỏi với các biện pháp phòng dịch.  

Nhưng thực tế mới đòi hỏi các phản ứng mới. 

Biến thể Delta là mới nhất trong chuỗi biến thể dễ lây nhiễm nhất của virus gây Covid-19 và nó đã làm thay đổi cơ bản đại dịch. Những gì đang diễn ra cho thấy, biến thể này có thể gây sóng gió kể cả ở một cộng đồng có tỷ lệ tiêm vắc xin tốt nhất, như trường hợp của Israel. 

Các biến thể trước đó như B.1.1.7 hoặc Alpha đều đã lần lượt bị chế ngự bởi sự ra đời của các loại vắc xin hiệu quả. Biến thể Delta có thể cũng sẽ "chịu chung số phận" bằng cách này hay cách khác. Nhưng theo quy luật tiến hóa, virus sẽ lại biến đổi và cho ra đời các biến thể mới nhẹ hơn hoặc nghiêm trọng hơn trước khi đạt tới giới hạn cuối cùng. Và chừng nào vẫn còn người nhiễm thì virus sẽ tiếp tục lây lan. 

Do đó, cách duy nhất để kiểm soát hiệu quả đại dịch Covid-19 là tiêm chủng cho càng nhiều người càng tốt. Cũng giống như các bệnh bại liệt, đậu mùa, sởi và vô số bệnh nhiễm trùng khác tiếp tục gây tổn hại cho đến khi có vắc xin ngừa mỗi bệnh, virus SARS-CoV-2 cũng sẽ vẫn hoành hành cho đến khi tất cả mọi người đạt được miễn dịch.

Thông tin về Vắc xin Covid-19 mới nhất

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).

Thanh Hảo

Giám đốc CDC Mỹ cảnh báo đáng sợ về biến thể Delta

Giám đốc CDC Mỹ cảnh báo đáng sợ về biến thể Delta

Gần 25% các ca nhiễm Covid-19 gần đây có liên quan đến biến thể Delta của virus SARS-CoV-2, tăng từ 6% hồi đầu tháng 6.