Điều này không chỉ xảy ra với cô bé trên mà nó chỉ diễn ra nhanh hơn với những em bé khác. Theo AP, mỗi đứa trẻ chào đời ở Hàn Quốc năm 2018, đều lên 2 vào ngày 1/1/2019.

{keywords}
 

Các em bé ở Hàn Quốc lên 1 tuổi ngay vào ngày chào đời và sẽ được cộng thêm một tuổi khi năm mới tới.

Hiện, một nghị sĩ Hàn Quốc đang nỗ lực lật ngược tập tục đã tồn tại nhiều thế kỷ này trong bối cảnh có nhiều phàn nàn rằng hệ thống tính tuổi như vậy là lỗi thời, phong tục tốn thời gian làm một quốc gia hiện đại bị giật lùi.

Với những bậc cha mẹ có con chào đời vào tháng 12, cách tính tuổi này đặc biệt gây buồn. Chỉ một giờ sau khi con gái chào đời ở Daejon vào ngày 31/12/2018, Lee đăng thông tin lên mạng xã hội. Các bạn bè của anh mau chóng gửi tin nhắn chúc mừng.

"Khoảng một giờ sau, khi bước sang năm mới 2019, họ lại gọi điện một lần nữa để chúc mừng con gái tôi lên 2. Tôi nghĩ, à đúng, giờ con đã lên 2, khi chỉ mới chào đời được 2h. Đúng là tệ", Lee nói. Người cha này hiện 32 tuổi theo cách tính tuổi quốc tế, nhưng 34 tuổi theo cách tính Hàn Quốc.

Hiện vẫn chưa rõ nguồn gốc kiểu tính tuổi trên. Việc mới chào đời đã được coi là 1 tuổi, dường như có liên quan tới thời điểm đứa trẻ vẫn còn là bào thai trong bụng mẹ hoặc do hệ thống số châu Á cổ đại không có khái niệm số 0.

Dù rất kỳ lạ, song đa phần người Hàn Quốc đã quen với việc có 2 tuổi cùng lúc. Người dân không tổ chức sinh nhật chung vào ngày đầu năm mới mà mừng sinh nhật đúng ngày chào đời. Nhiều cửa hàng không tính tiền trẻ em dưới 36 tháng vì thế các bậc cha mẹ thường tính tuổi con theo cách phương Tây nếu đi ăn ở nhà hàng.

Hồi tháng 1 vừa qua, nghị sĩ Hwang Ju-hong đã trình một dự luật nhằm yêu cầu chính phủ công nhận tuổi quốc tế trên các giấy tờ chính thức và khuyến khích công dân sử dụng tuổi quốc tế trong cuộc sống thường ngày. Đây là nỗ lực đầu tiên nhằm hủy bỏ "tuổi kiểu Hàn Quốc".

Lê Nguyễn