{keywords}
 


Giống như hàng trăm nghìn người trên khắp thế giới, những người siêu giàu cũng đang chuẩn bị tự cách ly trước sự leo thang của khủng hoảng virus corona. Tuy nhiên, kế hoạch của họ xa hơn nhiều chứ không chỉ tích trữ nước rửa tay khô và các bộ thiết bị giải mã tín hiệu truyền hình.

Những người giàu có nhất thế giới đang thuê máy bay riêng để đi tới các khu nhà nghỉ mát hoặc các boongke được chuẩn bị đặc biệt cho các trường hợp thảm hoạ xảy ra…dường như để tránh cảnh tồi tệ nhất do dịch Covid-19 gây ra.

Nhiều nhân vật siêu giàu được cho là đưa theo các bác sĩ hoặc y tá riêng đi cùng chuyến bay để chữa trị cho họ và gia đình nếu bị nhiễm bệnh. Hiện, những người giàu có đang 'bao vây' các bác sĩ tại hàng loạt phòng khám tư ở phố Harley, London (Anh) cũng như nhiều nơi khác trên thế giới để đòi được xét nghiệm xem có nhiễm virus corona hay không.

Theo Guardian, ở Anh, nhằm tránh cho các cơ sở xét nghiệm có giới hạn bị đông quá mức, cơ quan Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) chỉ làm xét nghiệm cho những người có khả năng cao bị nhiễm bệnh. Điều này có nghĩa là chỉ những người có tiếp xúc gần với những trường hợp đã được xác nhận nhiễm bệnh hoặc những người gần đây tới các quốc gia có nguy cơ cao mới được làm xét nghiệm.

Mark Ali, giám đốc điều hành của phòng khám tư Private Harley Street Clinic cho biết: “Quyết định trên dẫn tới việc những người siêu giàu thường xuyên hỏi liệu họ có thể trả tiền để làm xét nghiệm riêng hay không. Tuy nhiên, điều không may là chúng tôi không thể làm như vậy do NHS tuyên bố, mọi xét nghiệm đều phải tiến hành tập trung”. Bộ Y tế và Chăm sóc xã hội Anh đã uỷ nhiệm cho NHS và cơ quan Y tế công cộng (PHE) tiến hành các xét nghiệm về virus corona.

Tuy nhiên, một nhân viên tại một phòng khám tư khác ở phố Harley đề nghị giấu tên cho hay, cơ sở của họ đã dàn xếp để những khách đang lo lắng có thể làm xét nghiệm tại những nước khác hoặc gửi bệnh phẩm sang nước ngoài để xét nghiệm.

Ali, một bác sĩ phẫu thuật tim mạch cho hay, các khách hàng của ông đã nài nỉ được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 dù các nhà khoa học cho hay, phải mất ít nhất một năm mới có vắc xin. “Dịch Covid-19 đã thổi bùng phản ứng của mọi người”.

Ali cho hay, phòng khám của anh cung cấp cho những người giàu có đang lo lắng dịch vụ truyền tĩnh mạch vitamin và khoáng chất để tăng đề kháng cơ thể. “Chúng tôi biết rằng 90% người trưởng thành đều thiếu vitamin. Vậy còn gì tốt hơn là là tăng cường hệ miễn dịch bằng cách truyền vitamin và khoáng chất”. Gói dịch vụ này có giá 350 bảng, hơn 10 triệu đồng.

Adam Twidell, giám đốc điều hành dịch vụ đặt máy bay riêng PrivateFly cho hay, số lượng đơn đặt hàng mà hãng ông nhận được đã tăng vọt do những người giàu có muốn thuê máy bay riêng đi từ các quốc gia có nguy cơ cao về nước. “Chúng tôi vừa đưa một nhóm người từ phía nam nước Pháp về London, Anh, trong số khách có một người bị suy giảm miễn dịch”.

Twidell cũng nói, nhiều khách hàng giàu có của ông đã thu xếp thuê các chuyến bay rời Anh và nhiều quốc gia châu Âu khác từ trước để đề phòng cả đất nước bị cách ly như Italia.

Quintessentially – một công ty hỗ trợ khách hàng dành cho các triệu phú cho hay, những người không đủ khả năng thuê máy bay riêng, thường đề nghị được dùng phòng chờ riêng ở sân bay để tránh nguy cơ tiếp xúc với đông người.

“Những người di chuyển bằng máy bay thương mại thường chọn dịch vụ cao cấp tại sân bay. Ví dụ, họ sử dụng nhà ga riêng, nơi các khách được chào đón và có phòng chờ riêng. Việc check-in, kiểm tra hải quan và an ninh đều được tiến hành riêng và sau đó khách được đưa thẳng tới cửa máy bay”.

Quintessentially cho biết, một trong số các thành viên của công ty đã biến ngôi nhà anh ta đang ở thành một boongke kiểu quân sự và từ chối tiếp khách nếu họ không cung cấp thông tin chi tiết về những người đã tiếp xúc cũng như lịch trình đi lại.

Robert Vicino, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành Vivos Group – công ty đóng tại California, Mỹ, chuyên xây dựng các hầm trú ẩn dưới đất, loại hầm được thiết kế chống lại các thảm hoạ thiên nhiên, cho hay, đơn đặt hàng và lượng hàng bán ra của công ty đã tăng mạnh kể từ khi khủng hoảng dịch Covid-19 bắt đầu xảy ra.
 
Hoài Linh