Triều Tiên dường như đang thông qua một kiểu đáp trả các lệnh trừng phạt của LHQ hiếm có: tự tạo phiên bản "Tam giác Bermuda" của riêng mình.

Sau khi Liên Hợp Quốc ban bố các lệnh trừng phạt nghiêm khắc mới chống Bình Nhưỡng vì các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo gần đây, nước này đã phản ứng bằng cách phóng một loạt tên lửa tầm trung ra biển.

{keywords}
Lãnh đạo Triều Tiên và các tướng lĩnh quân đội (Ảnh KCNA)

Hiện giờ, chính phủ Triều Tiên dường như đang sử dụng một chiêu mới để chọc tức Hàn Quốc và đồng minh của nước này là Mỹ. Theo các quan chức ở Seoul, Bình Nhưỡng đã làm nhiễu tín hiệu của Hệ thống định vị toàn cầu (GPS) từ cuối tháng trước.

"Các đánh giá cho thấy các hoạt động gây nhiễu GPS của Triều Tiên diễn ra gần như mỗi ngày và nhằm vào các thiết bị lái máy bay", một nguồn tin tình báo nói với hãng tin Yonhap của Hàn Quốc.

Khi tiến hành gây nhiễu GPS, ít nhất là 100 trường hợp đã xảy ra, Triều Tiên đã thành công trong việc gây nhiễu 962 máy bay và 700 tàu cá cũng như hàng loạt tháp điện thoại di động.

Giới chức Hàn Quốc cho hay, việc phá sóng của Triều Tiên không gây tắc nghẽn nghiêm trọng nào và các máy bay đều dựa vào hệ thống lái theo quán tính chống gây nhiễu như một biện pháp dự phòng.

Trước đây, Bình Nhưỡng từng tiến hành các hoạt động gây nhiễu radar. Việc này được thực hiện bằng những bộ thu phát sóng đặt trên ô tô, có khả năng hoạt động trong khoảng 50km tới 96km, Chosun Ilbo đưa tin.

Trong một vụ việc xảy ra vào năm 2012, bộ thu phát sóng gây nhiễu của Triều Tiên được cho là đủ mạnh để ngắt hệ thống điều khiển xe ở Seoul.

Bình Nhưỡng triển khai công nghệ trên trước tiên là để bảo vệ mình trước các tên lửa được định hướng của GPS mà Mỹ và Hàn Quốc sở hữu.

  • Hoài Linh

Thế giới 24h: Triều Tiên tung chiến thuật gây hấn mới

Triều Tiên gây nhiễu tín hiệu GPS, phóng tên lửa; nổ lớn ở Paris; Mỹ chi thêm tiền cho Ukraina… là những tin nóng 24 giờ qua.

Triều Tiên tung video mô phỏng phá hủy Seoul

Triều Tiên vừa tung một đoạn video mô tả về một cuộc tấn công giả tưởng vào các tòa nhà chính phủ của Hàn Quốc, bao gồm văn phòng tổng thống Cheong Wa Dae (Nhà Xanh).