- Từ đầu năm đến nay, số vụ xả súng, giết người hàng loạt tại Mỹ đã tăng đến mức báo động, cho thấy sự cần thiết của việc quản lý chặt chẽ quyền sở hữu và sử dụng súng đạn tại quốc gia này.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Xả súng ở Philadelphia

{keywords}

Hôm 15/12, một vụ xả súng kinh hoàng đã xảy ra ở hạt Montgomery, ngoại ô Philadelphia, khiến ít nhất 6 người chết và một người khác bị thương. Cảnh sát xác định nghi phạm là Bradley William Stone, 35 tuổi.

Giới chức địa phương cho biết, nguyên nhân vụ nổ súng vẫn đang được điều tra làm rõ, nhưng thông tin ban đầu cho thấy có thể xuất phát từ một vụ cãi cọ nội bộ từ việc giành quyền giám hộ con cái.

Thảm sát chấn động tại Florida

{keywords}

Một người đàn ông Mỹ đã tự sát sau khi bắn chết con gái mình và 6 đứa cháu (từ 3 tháng đến 10 tuổi) trong một vụ xả súng gây chấn động ở bang Florida, Mỹ vào ngày 18/9.

Hung thủ được nhận diện là Don Charles Spirit (51 tuổi) đã tự sát sau khi xả súng tại nhà ở thị trấn nhỏ Bell, bang Florida, theo cảnh sát trưởng hạt Gilchrist, ông Robert Schultz.

Bắn giết bừa bãi ở Los Angeles

{keywords}

Ít nhất 3 người thiệt mạng và 4 người bị thương trong các vụ xả súng hôm 24/8 tại ngoại ô thành phố Los Angeles, bang California. Điều tra ban đầu cho thấy, thủ phạm là một nhóm người.

Lực lượng chức năng cho hay, các nạn nhân trong ba vụ xả súng này ngẫu nhiên bị tấn công. Theo một quan chức cảnh sát, các vụ xả súng xảy ra liên tiếp chỉ trong vòng một giờ đồng hồ.

Thảm sát gia đình người chị vợ

{keywords}

Đêm 9/7, đối tượng Ronald Lee Haskell đã xả súng giết chết 6 thành viên trong gia đình chị vợ tại khu vực Spring, bang Texas. Hung thủ đang chuẩn bị ly dị vợ tức em gái của nạn nhân.

Khi đến nhà nạn nhân, Haskell đã bắt hai bé trai 4 và 14 tuổi cùng hai bé gái 7 và 9 tuổi gom lại một chỗ, đợi cha mẹ của chúng về rồi lập tức nổ súng giết chết bốn đứa trẻ và cha mẹ các bé.

Bắn chết hai cảnh sát tại chỗ

{keywords}

Hai cảnh sát là Alyn Beck (42 ​​tuổi), Igor Soldo (32 tuổi) và một người dân đã bị bắn chết trong vụ việc ở Las Vegas. Khi hai cảnh sát đang ăn trưa tại một nhà hàng thì một cặp nam nữ bước vào, bắn họ chết tại chỗ.

Tiếp đến, hai kẻ xả súng chạy sang siêu thị Walmart ở cạnh đó và bắn chết thêm một người nữa. Nghi phạm nữ sau đó nổ súng giết chết người đàn ông đi cùng, rồi tự kết liễu đời mình.

Thanh niên 22 tuổi giết 6 người

{keywords}

Hôm 23/5, nam thanh niên Elliot Rodger, 22 tuổi, đã xả súng tại hạt Santa Barbara, bang California, khiến 6 người thiệt mạng và 7 người khác bị thương. Hung thủ sau đó đã tự sát.

Trước khi ra tay, Elliot Rodger đã cho đăng tải một đoạn clip lên Youtube, trong đó nói rằng đã lên kế hoạch trừng phạt mọi người bởi cuộc sống cô đơn, tẻ nhạt của mình ở đại học.

Ông lão 70 giết chết 3 người

{keywords}

Hôm 13/4, một người đàn ông khoảng 70 tuổi đã xả súng liên tiếp tại cộng đồng người Do Thái, thành phố Kansas, khiến ít nhất 3 người chết, trong đó có một cậu bé 14 tuổi.

Sở Cảnh sát Overland Park cho biết nghi can đã hô vang câu “Heil Hitler” của Đức Quốc xã sau khi bị nhà chức trách đưa khỏi hiện trường.

Xả súng ngay ở căn cứ quân sự

{keywords}

Ngày 2/4, ba người đã thiệt mạng và 14 người khác bị thương trong một vụ xả súng tại căn cứ quân sự Mỹ Fort Hood ở Texas. Hung thủ đã tự sát ngay sau vụ việc.

Chủ tịch Ủy ban An ninh nội địa Mỹ Michael McCaul cho biết, thủ phạm là Ivan Lopez, từng phục vụ ở chiến trường Iraq và có vấn đề về thần kinh.

Súng hết đạn, vồ dao đâm

{keywords}

Một phụ nữ từng đứng đầu bộ tộc người Mỹ bản địa tại California đã nổ súng và dùng dao giết 4 người, đồng thời khiến 2 người bị thương vào ngày 20/2.

Xảy ra tranh cãi trong một cuộc họp, hung thủ - Cherie Lash Rhoades (44 tuổi) đã rút súng và bắn 4 người. Sau khi súng hết đạn, Rhoades vồ lấy con dao thái thịt và đâm một người khác.

Ngày cuối tuần đẫm máu

{keywords}

Ngày 25/1, một vụ xả súng đã xảy ra tại một siêu thị ở ngoại ô thành phố Baltimore, bang Maryland khiến 2 người thiệt mạng. Hung thủ sau đó đã tự kết liễu đời mình.

Vụ xả súng xảy ra vào đúng thời điểm nhiều người dân địa phương đi mua sắm cuối tuần.

Lan Phương (tổng hợp)