{keywords}
Các trường học đóng cửa lâu nhất thế giới vì Covid-19 hoạt động lại. Ảnh: CNN

Theo hãng tin AP, việc các trường học tái mở cửa đã gây tắc nghẽn giao thông tại một số khu vực ở thủ đô Kampala. Trên đường phố, nhiều học sinh mang theo đệm khi tới trường, đây là một hiện tượng khó gặp trong gần hai năm qua.

Các trường học ở quốc gia Đông Phi này đã đóng cửa toàn bộ hoặc một phần trong hơn 83 tuần. Theo thống kê của cơ quan văn hóa Liên Hợp Quốc, đây là thời gian gián đoạn lâu nhất thế giới vì Covid-19 của các cơ sở giáo dục trên toàn cầu. Phát ngôn viên Bộ Giáo dục Uganda Dennis Mugimba cho biết, việc trường học đóng cửa ảnh hưởng tới 15,5 triệu học sinh nước này.

Uganda, gồm 44 triệu dân, lần đầu tiên đóng cửa trường học vào tháng 3/2020, ngay sau khi ca mắc Covid-19 được xác nhận tại châu Phi. Sinh viên và học sinh được trở lại trường theo từng giai đoạn từ 2/2021, nhưng các bé học mẫu giáo và học sinh tiểu học mãi tới hôm qua mới được tới trường, ông Mugimba nói.

Đối với nhiều phụ huynh, việc mở cửa trường học trở lại như vậy là quá chậm. Felix Okot, cha một em bé 6 tuổi nói: “Chúng ta phải mở trường học. Tương lai của con em chúng ta, tương lai của đất nước đang bị đe dọa”. Người đàn ông này cảnh báo, các trường học ở Uganda không thể chờ mãi mãi, cho tới khi đại dịch kết thúc.

Việc đóng cửa trường học kéo dài đã gây ra nhiều tranh cãi tại Uganda, nơi mà các biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus đã bị nhiều người phớt lờ. Sự hoài nghi về vắc xin, cũng tồn tại trong số các nhân viên y tế, vẫn là một vấn đề khó giải quyết, cộng thêm ngày càng có nhiều báo cáo về thẻ tiêm chủng Covid-19 giả được bán ở trung tâm thủ đô Kampala.

Nhiều học sinh ở nước này được cho là không nhận được sự trợ giúp nào trong thời gian trường học đóng cửa. Hầu hết các trường công ở Uganda không thể cung cấp hình thức học trực tuyến nào.

Hiện vẫn chưa rõ các trường học ở Uganda sẽ mở cửa trong bao lâu khi mà số ca nhiễm virus đang tăng một cách đáng báo động trong vài ngày gần đây. Tuần trước, giới chức y tế nước này cho biết, số ca mắc Covid-19 hàng ngày đã vượt quá 10%, so với số ca mắc gần như bằng không hồi tháng 12/2021.

Uganda đã nhận được sự trợ giúp của nước ngoài để tái mở cửa các trường học.

Hoài Linh

Hàng loạt trường Mỹ hoãn mở cửa, ca Covid-19 tăng vọt ở New York

Hàng loạt trường Mỹ hoãn mở cửa, ca Covid-19 tăng vọt ở New York

Hàng nghìn trường học ở Mỹ đã hoãn lịch tái mở cửa sau kỳ nghỉ lễ hoặc chuyển sang giảng dạy trực tuyến, vì biến thể Omicron đang khiến số ca nhiễm Covid-19 tăng kỷ lục.