Giữa lúc Hồ sơ Panama đang gây chấn động vì tiết lộ hàng trăm người giàu có dùng các thiên đường trốn thuế để che giấu tài sản, không ít người đặt câu hỏi đâu là các thiên đường thuế trên thế giới.


Thiên đường thuế là nơi thuế được miễn hoàn toàn hoặc áp mức thấp đối với nhiều loại thu nhập và tài sản, do đó nó trở thành nơi các cá nhân và doanh nghiệp lựa chọn nhằm giảm bớt hoặc tránh né nghĩa vụ thuế của mình.

{keywords}

Panama là một trong những nơi hấp dẫn giới đầu tư toàn cầu. (Ảnh: BBC)

Trên thế giới có hàng chục nơi như vậy, phần lớn tập trung tại vùng Carribe, một số bang của Mỹ, châu Âu, Đông Nam Á, Thái Bình Dương và cả Ấn Độ Dương. Nhờ vào chính sách thuế lỏng lẻo, thủ tục thành lập dễ dàng, chi phí duy trì thấp trong khi danh tính cổ đông được bảo mật, hàng triệu công ty "vỏ bọc" đã ra đời ở những thiên đường thuế đó.

Một trong những điểm hấp dẫn phải kể đến là Panama. Nước này không công khai luật thuế như các quốc gia khác và cũng không có nghĩa vụ chia sẻ thông tin tài chính với bất kỳ cơ quan chức năng nào. Do đó, hệ thống ngân hàng của Panama được xem là một trong những hệ thống bí mật nhất thế giới. Chính phủ nước này không đánh thuế thu nhập, cổ tức và lợi nhuận đầu tư.

Bermuda cũng là một điểm hấp dẫn các hoạt động tài chính ngầm vì không đánh thuế thu nhập doanh nghiệp. Theo hãng tin Bloomberg, hơn 1/4 tổng số các doanh nghiệp trong nhóm Fortune 500 của Mỹ có chi nhánh tại Bermuda trong năm 2014.

Mauritius là "cục nam châm" hút đầu tư từ bên ngoài. Hòn đảo nằm ở Ấn Độ Dương này thu thuế doanh nghiệp 15% nhưng đa số các các công ty có thể lợi dụng các hiệp ước tránh đánh thuế 2 lần để né thuế.

Một thiên đường thuế nổi tiếng khác là Bahamas, quần đảo ở Đại Tây Dương. Quy định không áp thuế thu nhập cá nhân, tài sản thừa kế và quà tặng đã mang lại lợi ích lớn cho những người giàu có, đặc biệt là những ai muốn tránh thuế đối với tài sản thừa kế.

Quần đảo British Virgin ở Carribe được nhiều người giàu có biết đến với hệ thống ngân hàng bí mật. Tại đây, mức thuế 0% áp dụng cho cả doanh nghiệp lẫn lợi nhuận từ các khoản đầu tư hoặc thương mại, quà biếu, tiêu thụ hoặc tài sản thừa kế. Nếu chủ các công ty hoặc nhà đầu tư bất động sản trở thành cư dân bán thời gian (6 tháng trong 1 năm) của British Virgin thì họ chỉ phải đóng mỗi thuế tài sản mang tính danh nghĩa - khoảng 1,5% trên tổng giá trị tài sản hàng năm.

Quần đảo Cayman được coi là thiên đường thuế của nhiều tập đoàn đa quốc gia trong danh sách Fortune 500 nhiều thập niên qua, trong đó có các hãng nổi tiếng như Apple. Đất nước này không thu thuế doanh nghiệp và cũng không đánh thuế thu nhập hay lợi nhuận đầu tư.

Thanh Hảo

Hàng trăm nhà báo 'xử' Hồ sơ Panama như thế nào?

Con số về Hồ sơ Panama rất gây sốc: 11,5 triệu tài liệu có dung lượng 2,6 terabyte, lần theo dấu hàng tỷ đôla trong gần 40 năm.

Sự thật gây sốc về Hồ sơ Panama

Một vụ rò rỉ tài liệu mật lớn chưa từng có tiết lộ hàng trăm người giàu và quyền lực trên thế giới sử dụng các thiên đường trốn thuế để che giấu tài sản như thế nào.

2 tỷ USD qua bàn tay tỷ phú Nga

Tập ‘tài liệu Panama’ đã cung cấp thông tin gây chấn động về số tài sản của nhiều lãnh đạo, người nổi tiếng thế giới, tìm cách che giấu.