Tâm trạng lo lắng của giới đầu tư đã tác động tiêu cực nghiêm trọng đến các thị trường trên toàn thế giới khi các kết quả sớm của cuộc trưng cầu dân ý ở Anh cho thấy phe ủng hộ Anh rời EU đang thắng thế.

Theo hãng tin CNN, đồng tiền Anh giảm mạnh trước đồng đôla Mỹ, sau khi dân chúng thành phố Sunderland ở miền bắc Anh muốn rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) với số phiếu áp đảo. Trong lúc giao dịch bất ổn, đồng bảng Anh tụt xuống dưới mức 1,4 USD sau khi đã chạm mốc cao kỷ lục 1,5 USD.

{keywords}
Các chỉ số chứng khoán đỏ rực trước khả năng Anh rời khỏi EU. (Ảnh: Reuters)

Với hơn một nửa số điểm bỏ phiếu ở Anh đã thông báo kết quả, phe "Đi" đang dẫn trước phe "Ở" với tỷ lệ 51,5% - 48,4%.

Tâm trạng lo lắng cũng ảnh hưởng lớn đến các thị trường chứng khoán châu Á. Chỉ số Nikkei của Nhật giảm 3%, Hang Seng ở Hong Kong lao dốc 2,1%.

"Các thị trường đã đánh cuộc vào phe "Ở" trong vài ngày qua, và khi những kết quả đầu tiên xuất hiện thì lập tức đổi chiều", CNN dẫn lời Vicky Pryce, một nhà kinh tế và là cựu quan chức chính phủ Anh, bình luận.

Ông Pryce đang theo dõi sát kết quả ở trường Kinh tế London, nơi tâm trạng của mọi người rất lo lắng trước diễn biến kết quả trưng cầu. Hầu hết những người ở đây, và phần lớn các nhà kinh tế, muốn Anh tiếp tục ở lại EU, vì cho rằng nếu ra khỏi liên minh thì kinh tế và đồng bảng Anh sẽ bị tổn hại.

Ngày 23/6, các nhà đầu tư vẫn tin tưởng cao độ rằng người dân Anh sẽ nhất trí ở lại EU. Đồng Bảng tăng giá, và các cổ phiếu Mỹ và châu Âu cũng theo xu hướng này.

Thanh Hảo

Vì sao Anh trưng cầu đi hay ở lại EU?

Vương quốc Anh, hôm nay (23/6), tổ chức trưng cầu dân ý về việc nước này ở lại hay rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Dân châu Âu khóa môi mời Anh ở lại EU

Người dân tại một số thành phố châu Âu đã nối thành hàng dài và lần lượt trao cho nhau những nụ hôn nhằm thuyết phục người Anh ở lại EU.

Anh ở lại EU hay không, phụ thuộc vào mấy chú lợn này?

Trong bối cảnh cuộc trưng cầu dân ý việc Anh đi hay ở lại EU sắp diễn ra, một nông dân Anh đã có cách riêng để dự đoán kết quả: tổ chức đua lợn.