Lãnh đạo bốn tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc, hôm nay (2/6), kêu gọi Tổng thống Moon Jae In tha bổng cho Phó chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae Yong để bảo vệ thế mạnh của đất nước này trong ngành chip điện tử. 

{keywords}
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In (trái) được đề nghị ân xá cho Phó chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae Yong. Ảnh: Reuters/ Straits Times 

Thông tin trên vừa được Reuters đăng tải. Hãng thông tấn này cho biết, lời kêu gọi được các lãnh đạo của Samsung, Hyundai, LG và SK đưa ra trong bữa ăn trưa cùng Tổng thống Moon nhằm thúc đẩy sự hợp tác kinh tế với Mỹ. Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc cùng người đồng cấp Mỹ Joe Biden đã nhất trí thúc đẩy chuỗi cung ứng toàn cầu về sản xuất công nghệ cao. 

Lee Jae Yong, năm nay 52 tuổi, là người thừa kế của Samsung - hãng sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới và là nhà sản xuất chip điện tử theo hợp đồng lớn thứ 2 thế giới. Ông bị tuyên án 30 tháng tù giam vì tội hối lộ, tham ô cùng một số tội danh khác.

{keywords}
Phó Chủ tịch Samsung Lee Jae Yong (giữa) ra hầu tòa án ở Seoul hồi tháng 4. 

Reuters dẫn lời người phát ngôn của Tổng thống Moon, ông Park Kyung Mee, cho biết, Chủ tịch Tập đoàn SK Chey Tae Won đã đề nghị Tổng thống Moon cân nhắc lời đề nghị tha bổng ông Lee. Đề nghị này đã được đệ trình hồi tháng 4 bởi bốn tập đoàn lớn kể trên cùng Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI).

Lãnh đạo Nhà Xanh trả lời rằng ông "hiểu"những khó khăn của các doanh nghiệp hiện nay. Tuy không đi sâu vào vấn đề nhưng Tổng thống Moon dường như cởi mở hơn với đề nghị này so với hồi tháng 3 khi ông nói tại một cuộc họp báo rằng sẽ xem xét ý kiến công chúng trước khi quyết định. 

Trước khi nhậm chức năm 2017, Tổng thống Moon tuyên bố sẽ không tha cho các tội phạm kinh tế nghiêm trọng như hối lộ và tham ô.

Giới chuyên gia pháp lý tin rằng Lee Jae Yong đủ điều kiện để được ân xá, vì ông đã chấp hành hơn một nửa bản án 30 tháng.

Luật pháp Hàn Quốc cho phép ân xá sau khi người bị giam giữ đã chấp hành một phần ba bản án và thể hiện hành vi tốt. 

Thanh Hảo

Người thừa kế tập đoàn Samsung lĩnh án 30 tháng tù

Người thừa kế tập đoàn Samsung lĩnh án 30 tháng tù

Toà án cấp cao Seoul hôm nay (18/1) kết án người thừa kế kiêm Phó Chủ tịch Tập đoàn điện tử Samsung Lee Jae-yong 2,5 năm tù.