Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 13/3 tuyên bố, Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương (CIA) Mỹ Mike Pompeo sẽ thay thế ông Rex Tillerson làm Ngoại trưởng, Reuters đưa tin. 


Dưới đây là một số quan điểm nổi bật của người sẽ giữ vị trí lãnh đạo Bộ Ngoại giao Mỹ:

Ông Mike Pompeo, 54 tuổi, là người thường xuyên báo cáo cho Tổng thống Mỹ Donald Trump về các vấn đề tình báo. Ông Pompeo được coi là một trong những tiếng nói cứng rắn nhất trong nội bộ của ông Trump.

Cũng giống như Tổng thống Trump, ông Pompeo thường chỉ trích Iran và từng kêu gọi hủy bỏ thỏa thuận năm 2015, nhằm kìm hãm chương trình hạt nhân của Iran để đổi lấy việc giảm nhẹ trừng phạt. Tháng 10 năm ngoái, quan chức này tuyên bố rằng Iran đang mưu đồ bá chủ khu vực.

 

{keywords}
 

 

Ông Pompeo ủng hộ việc chính phủ thu thập rộng khắp dữ liệu thông tin của người dân. Trong một bài báo hồi 2016, quan chức này kêu gọi tái khởi động việc thu thập dữ liệu điện thoại trong nước, kết hợp nó với những thông tin về lối sống, tài chính thành một cơ sở dữ liệu có thể tìm kiếm.

Trước khi đảm nhiệm vị trí Giám đốc CIA, ông Pompeo là nghị sĩ đảng Cộng hòa theo đường lối bảo thủ, đại diện cho bang Kansas tại Hạ viện. Ông Pompeo đã tốt nghiệp Học viện quân sự tại West Point, New York và tốt nghiệp trường luật Havard.

Với tư cách nghị sĩ, ông Pompeo từng viết ra một điều luật ngăn các bang buộc các công ty thực phẩm phải dán nhãn sản phẩm biến đổi gen. Dự luật này được thông qua năm 2015. Ông Pompeo cho rằng việc dán nhãn mới chỉ khiến chi phí tăng cao.

Ông Mike thường giảm bớt sự nghiêm trọng khi đề cập tới vấn đề Nga can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ 2016. Theo ông, Moscow đã tìm cách tác động tới bầu cử Mỹ từ nhiều thập niên. Hồi tháng 2, ông đã biện minh cho các cuộc gặp với lãnh đạo tình báo Nga diễn ra tại trụ sở chính của CIA.

Trong một tuyên bố hồi tháng 2, ông Pompeo nói, Edward Snowden, cựu nhà thầu của Cơ quan An ninh quốc gia (NSA), người tiết lộ thông tin mật quốc gia và hiện sống ở Nga, nên bị tử hình. "Nên đưa Snowden từ Nga trở về. Theo tôi, kết cục thích hợp nhất dành cho người này là án tử hình vì đã đặt bạn bè của tôi, những người bạn của các bạn đang phục vụ trong quân đội, đứng trước những rủi ro lớn vì các thông tin mà anh ta ăn cắp rồi tuồn cho các quốc gia bên ngoài".

Hoài Linh

Dự đoán đáng sợ của Giám đốc CIA về hạt nhân Triều Tiên

Dự đoán đáng sợ của Giám đốc CIA về hạt nhân Triều Tiên

Giám đốc CIA Mike Pompeo nhận định Triều tiên chỉ còn "vài tháng" nữa là đạt khả năng tấn công Mỹ.

Triều Tiên tung bằng chứng CIA định mưu sát Kim Jong Un

Triều Tiên tung bằng chứng CIA định mưu sát Kim Jong Un

Triều Tiên đã công bố một đoạn phim trong đó một nam giới thừa nhận là điệp viên được CIA và Hàn Quốc phái tới để ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

CIA nghe trộm điện thoại của Tổng thống Putin?

CIA nghe trộm điện thoại của Tổng thống Putin?

Những bản tin nói Mỹ đang cố nghe trộm điện thoại của Tổng thống Putin rất đáng để lưu tâm.

Tiết lộ trung tâm 'đầu não tin tặc' của CIA

Tiết lộ trung tâm 'đầu não tin tặc' của CIA

Theo trang web chuyên tiết lộ bí mật WikiLeaks, lãnh sự quán Mỹ ở Frankfurt hoạt động như một căn cứ ngầm của CIA.

WikiLeaks công bố tài liệu chấn động về CIA

WikiLeaks công bố tài liệu chấn động về CIA

WikiLeaks đã xuất bản tài liệu mật lớn nhất từ trước đến nay về Cơ quan tính báo Trung ương Mỹ CIA.

Hé lộ chương trình ngoại cảm bí mật của CIA

Hé lộ chương trình ngoại cảm bí mật của CIA

Các tài liệu giải mật của CIA tiết lộ, tình báo Mỹ đã sử dụng một nhóm những cá nhân được cho là có khả năng ngoại cảm để thu thập tin tình báo.

Mỹ có giám đốc CIA mới

Mỹ có giám đốc CIA mới

Thượng viện Mỹ phê chuẩn Hạ nghị sĩ bang Kansas Mike Pompeo làm Giám đốc Cục Tình báo Trung ương (CIA) theo đề cử của Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump.