Đông đảo người biểu tình ngày 6/1 đã đột kích vào trụ sở cơ quan lập pháp Mỹ ở thủ đô Washington đúng vào lúc Thượng viện và Hạ viện đang nhóm họp chung để phê duyệt các phiếu đại cử tri toàn quốc, chính thức xác nhận ai sẽ trở thành lãnh đạo tiếp theo của Nhà Trắng.

{keywords}
Những người biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump bao vây trụ sở Quốc hội Mỹ ngày 6/1. Ảnh: Reuters.

Bạo lực bùng phát ngoài tầm kiểm soát buộc cảnh sát trên Đồi Capitol phải nổ súng và khiến một phụ nữ biểu tình thiệt mạng.

Theo CNN, nhiều lãnh đạo và quan chức ngoại giao trên thế giới đã bày tỏ quan ngại về diễn biến tiêu cực.

Thủ tướng Anh Boris Johnson viết trên Twitter: "Các cảnh tượng đáng hổ thẹn ở Quốc hội Mỹ. Nước Mỹ đại diện cho nền dân chủ trên toàn thế giới và điều quan trọng hiện giờ là cần có một quá trình chuyển giao quyền lực hòa bình và có trật tự".

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng mô tả những gì xảy ra "gây sốc". Ông kêu gọi các bên "cần phải tôn trọng kết quả của cuộc bầu cử dân chủ".

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói, họ đang theo dõi sát tình hình sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020 cũng như hành động bạo loạn của những người biểu tình ở trụ sở quốc hội nước này. Ankara kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, đồng thời khuyến cáo các công dân Thổ Nhĩ Kỳ đang có mặt ở xứ sở cờ hoa tránh xa những nơi đông người và có biểu tình. Ankara cũng tin tưởng Washington sẽ sớm vượt qua cuộc khủng hoảng hiện tại.

"Các cảnh tượng gây lo ngại sâu sắc trên Đồi Capitol. Các lá phiếu bầu dân chủ cần được tôn trọng. Chúng tôi chắc chắn rằng Mỹ sẽ đảm bảo các nguyên tắc dân chủ được bảo vệ", Chủ tịch Nghị viện châu Âu David Sassoli cho biết.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Ngoại trưởng Canada François-Philippe Champagne cũng chia sẻ quan điểm tương tự.

Trong khi, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian ra tuyên bố gọi các cuộc biểu tình ở thủ đô Mỹ là "cuộc tấn công nghiêm trọng vào nền dân chủ" và lên án những hành động đó. Quan chức này cho rằng "ý chí và lá phiếu của người dân Mỹ cần được tôn trọng".

Viết trên Twitter, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte kêu gọi ông Trump công nhận đối thủ Joe Biden là tổng thống tiếp theo của Mỹ.

Toàn cảnh cuộc khủng hoảng trên Đồi Capitol

Tuấn Anh

Một người biểu tình bị bắn chết, Washington áp lệnh giới nghiêm

Một người biểu tình bị bắn chết, Washington áp lệnh giới nghiêm

Một phụ nữ đã bị bắn tử vong khi đám đông biểu tình ủng hộ Tổng thống Donald Trump đột kích trụ sở Quốc hội Mỹ trên Đồi Capitol ở thủ đô Washington.

Người ủng hộ ông Trump bất ngờ đột kích, Quốc hội Mỹ phong tỏa

Người ủng hộ ông Trump bất ngờ đột kích, Quốc hội Mỹ phong tỏa

Phó Tổng thống Mike Pence đã phải đi sơ tán trong khi các thành viên khác thuộc Quốc hội Mỹ phải tìm nơi trú ẩn giữa lúc Cảnh sát trên Đồi Capitol tìm cách đẩy lui đám đông biểu tình đột nhập vào trụ sở cơ quan lập pháp.