Jamal Khashoggi - một người công khai chỉ trích chính phủ Ảrập Xêút – đã bị sát hại và thi thể của ông bị phân mảnh tại lãnh sự quán Ảrập Xêút ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 10/2018. Vụ án mạng đã gây chấn động toàn cầu vì mức độ nghiêm trọng và những tình tiết ghê rợn, bị nhiều nước, donah nghiệp và giới hoạt động nhân quyền đồng loạt lên án.  

{keywords}
Thái tử Ảrập Xêút Mohammad bin Salman gặp con trai nhà báo Shakhoggi ở Riyadh. (Ảnh: SPA)

Không lâu sau đó, Ảrập Xêút thừa nhận vụ giết ông Khashoggi, khẳng định đã sa thải 5 quan chức cấp cao và bắt giữ 18 đối tượng liên quan. Tuy vậy, phiên xử 11 nghi phạm còn lại vẫn nằm trong vòng bí mật và danh tính của các bị cáo cũng như những tội danh chống lại họ không được tiết lộ.

Hiện chưa rõ các phần thi thể của nhà báo Khashoggi đã được tìm thấy hay chưa.

Các nguồn tin tiết lộ với báo Washington Post rằng hai con trai và hai con gái của ông Khashoggi đã nhận được những căn nhà triệu đôla ở Ảrập Xêút cùng với "các khoản trả lên tới 5 con số mỗi tháng" sau cái chết của cha.

Họ cũng có thể được trả thêm nhiều triệu đôla mà các nguồn giấu tên của Washington Post mô tả là "tiền máu" khi phiên xử những kẻ giết người dự kiến kết thúc trong thời gian tới.

Một số quan chức Ảrập Xêút nói với báo Washington Post rằng việc dàn xếp kể trên là một phần nỗ lực của chính phủ nước này nhằm đạt tới một thỏa thuận dài hạn với gia đình Khashoggi và để đảm bảo họ không đưa ra tuyên bố công khai về Khashoggi trong tương lai.

Tuy nhiên, Washington Post dẫn lời một quan chức khác của Ảrập Xêút phủ nhận chuyện các khoản trả kể trên được thực hiện theo chương trình nghị sự. Người này khẳng định chúng là một phần "tập quán và văn hóa" của Vương quốc này, hỗ trợ tài chính cho các nạn nhân của tội phạm bạo lực.

Thanh Hảo