{keywords}
Các lao động di cư người Myanmar đang tập trung ở khu vực biên giới Mae Sot, Thái Lan ngày 24/3 để tìm cách về nước khi dịch COvid-19 bùng phát tại nước láng giềng. Ảnh: Reuters.

Reuters dẫn tuyên bố mới của Bộ Y tế Myanmar cho biết, cả hai trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên của nước này đều là các ca bệnh "nhập khẩu", bắt nguồn từ một công dân 36 tuổi hồi hương từ Mỹ và một công dân 26 tuổi hồi hương từ Anh. Cả hai người này cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus sau khi nhập cảnh. Nhà chức trách đang tiến hành điều tra xem hai bệnh nhân đã tiếp xúc với những ai để tiến hành các biện pháp cách ly kiểm dịch thích hợp.

Thông tin về các ca nhiễm Covid-19 đầu tiên đã khiến nhiều người dân lo lắng, dẫn tới tình trạng đổ xô tới các siêu thị mua đồ tích trữ ở thành phố Yangon hôm 24/3.

{keywords}
Người dân đổ xô đến siêu thị mua đồ tích trữ ở thành phố Yangon, Myanmar. Ảnh: AP

Tuần trước, Myanmar đã cho đóng cửa biên giới trên bộ và cấm tụ tập đông người, kể cả các hoạt động kỷ niệm năm mới của tín đồ Phật giáo để ngăn ngừa mầm bệnh nguy hiểm lây lan. Các rạp chiếu phim bị buộc phải đóng cửa dù các quán bar và nhà hàng vẫn được phép tiếp tục hoạt động.

Một số bác sĩ bày tỏ sự quan ngại trước khả năng đối phó của hệ thống y tế trong nước khi dịch bùng phát mạnh. Theo phát ngôn viên Bộ Y tế Myanmar Khin Khin Gyi, tính đến tối ngày 23/3, nước này mới chỉ thực hiện xét nghiệm cho khoảng 300 trường hợp trong khi dân số của nước này là 51 triệu người.

"Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhấn mạnh 'Xét nghiệm, xét nghiệm và xét nghiệm'. Nhưng chúng tôi nên xét nghiệm ai? Các chuyên gia nói cụ thể rằng chúng tôi nên xét nghiệm các ca nghi nhiễm ... Chúng tôi không xét nghiệm ngẫu nhiên mọi người", bà Khin cho hay. Quan chức này nói, đến gần đây, mỗi xét nghiệm đều cần có sự phê chuẩn của một ủy ban trung ương đặt tại thủ đô Naypyitaw.

Hàng ngàn lao động di cư người Myanmar từ Thái Lan đã trở về các ngôi làng của họ trên khắp toàn quốc trong những ngày gần đây, trong khi Thái Lan đã có hơn 800 ca nhiễm và 4 trường hợp tử vong vì Covid-19. Thực tế khiến nhiều người lên tiếng cảnh báo về nguy cơ bùng phát dịch nếu ai đó trong số họ đang mang trong mình mầm bệnh và chưa được xét nghiệm kiểm dịch.

Tuấn Anh