{keywords}
Ca nhiễm Covid-19 ở Nepal tăng vọt. Ảnh: Reuters

Theo CNN, những gì đang xảy ra ở Nepal rất giống với Ấn Độ. Số ca nhiễm virus corona tăng vọt, các bệnh viện quá tải và Thủ tướng nước này cầu cứu sự trợ giúp của các quốc gia khác.

Cuối tuần trước, 44% các xét nghiệm Covid-19 của Nepal cho kết quả dương tính, Hội Chữ thập đỏ quốc tế và Trăng lưỡi liềm đỏ trích các số liệu của chính phủ nước này cho hay. Những số liệu này được trích dẫn vì nó cảnh báo về một cuộc khủng hoảng sắp xảy ra.

“Những gì đang xảy ra ở Ấn Độ ngay lúc này là hình ảnh kinh hoàng về tương lai của Nepal nếu chúng ta không ngăn chặn đợt tăng Covid-19 mới nhất, vốn đang cướp đi sinh mạng của nhiều người hơn trong mỗi phút”, Đồng chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Nepal – Tiến sĩ Netra Prasad Timisina cho biết.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Sự lây lan nhanh chóng của virus đã làm dấy lên lo sợ rằng Nepal đang bên bờ của một cuộc khủng hoảng cũng tàn khốc không kém gì Ấn Độ nếu không nói là tồi tệ hơn.

Hệ thống y tế của Nepal mỏng manh, với số bác sĩ tính trên đầu người ít hơn Ấn Độ và tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 cũng thấp hơn nước láng giềng. Tỷ lệ dương tính cao qua xét nghiệm ở Nepal cho thấy nước này không ghi nhận đủ số ca nhiễm bệnh.

Các sự kiện công cộng lớn, gồm cả lễ hội, tụ họp chính trị và đám cưới, cùng với sự tự mãn của công chúng, hành động chậm chạp của chính phủ đã cho phép các ca nhiễm lan rộng.

“Tình hình đang trở nên tồi tệ theo từng ngày và nó có thể vượt tầm kiểm soát trong tương lai”, Tiến sĩ Samir Adhikari, một phát ngôn viên của Bộ Y tế và Dân số Nepal cho biết hồi đầu tuần này.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Dù Nepal đã siết chặt biên giới và áp đặt phong toả tại các khu vực bị dịch bệnh tấn công mạnh, gồm cả thủ đô, thì vẫn có nhiều người lo ngại rằng như thế vẫn chưa đủ để kiểm soát virus khi nó lan khắp thủ đô và thậm chí là xa hơn, tới tận các khu trại ở Everest.

Tháng trước, quốc gia 31 triệu dân thuộc dãy Himalaya này ghi nhận 100 ca nhiễm mỗi ngày. Hiện giờ, hơn 8.600 ca nhiễm.

Một số người đỗ lỗi cho làn sóng lây nhiễm thứ 2 ở Ấn Độ đã tràn qua Nepal do hai nước có chung biên giới dài, rộng mở. Người dân Nepal không phải trình hộ chiếu hay thẻ căn cước khi về nước. Nhiều người Nepal làm ăn kinh doanh ở Ấn Độ và ngược lại, điều này đồng nghĩa với việc đi lại qua biên giới rất cao. Trong vài tuần gần đây, một số người Ấn Độ đã chạy trốn làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ hai trong nước và tới Nepal với hy vọng có thể được chữa trị ở Nepal hoặc trốn sang nước thứ ba, ông Adhikari cho biết. “Rất khó để ngăn chặn việc qua lại giữa hai nước”.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Trong những ngày gần đây, Nepal đã siết lại các quy định. Công dân Nepal hiện giờ chỉ có thể qua Ấn Độ thông qua 13 trong số 35 cửa khẩu, Bộ trưởng Ngoại giao Nepal Pradeep Kumar Gyawali nói. Những người trở về sẽ phải làm xét nghiệm tại biên giới, trợ lý quận trưởng Banke, nơi giáp biên giới với Ấn Độ cho biết.

Tuy nhiên, các biện pháp trên được thực hiện quá muộn, khi virus đã lây lan bên trong Nepal, Tiến sĩ Sameer Mani Dixit, một nhà khoa học nghiên cứu sức khoẻ cộng đồng tại Nepal cho hay.

Cuộc khủng hoảng ở Nepal bắt đầu xảy ra vào đầu tháng 4, khi Thủ tướng K.P Sharma Oli đưa ra phương pháp điều trị Covid-19 chưa được chứng minh.

Hoài Linh

Hình ảnh Nepal tang thương khi trở thành "Ấn Độ thu nhỏ" thời đại dịch

Hình ảnh Nepal tang thương khi trở thành "Ấn Độ thu nhỏ" thời đại dịch

Đây là những hình ảnh tang thương tại Nepal trong vài ngày qua, khi các lò hỏa táng di động được thiết lập ngoài trời để xử lý thi thể người tử vong do Covid-19.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.