{keywords}
 

Hiệp hội y tế Hàn Quốc (KMA) – nhóm các bác sĩ lớn nhất nước này, đã đẩy mạnh việc kêu gọi lệnh cấm nhập cảnh gây tranh cãi trên sau khi giới chức y tế nước này xác nhận có thêm 15 ca nhiễm Covid-19 trong ngày 19/2. KMA cho biết, chủng virus corona mới này đã lây lan mạnh ở các cộng đồng địa phương.

Theo Korea Times, các trường đại học Hàn Quốc cũng đang vật lộn để tìm ra cách quản lý các sinh viên Trung Quốc, khi gần 70.000 em sẽ trở lại nước này để tiếp tục kỳ học mùa xuân.

Dù giới chức y tế và Bộ Giáo dục Hàn Quốc đã công bố một loạt sáng kiến để quản lý tốt hơn và ngăn ngừa khả năng lây lan của Covid-19 song KMA cho rằng việc hạn chế người Trung Quốc nhập cảnh là hành động khẩn cấp mà chính phủ cần phải làm ngay lúc này.

“Chúng tôi tin rằng đó là cơ hội cuối cùng để ngăn chặn virus. Đó là biện pháp hữu hiệu nhất vì chặn dòng người mang virus là cần thiết để kiềm chế sự lây lan của Covid-19”, phát ngôn viên KMA là Park Jong-hyuk nói. “Quá là phi lý khi các trường đại học phải chịu toàn bộ trách nhiệm quản lý hơn 70.000 sinh viên Trung Quốc trong tình hình hiện nay”.

Ông Park nói, Hàn Quốc đang đối mặt với nguy cơ cực lớn từ lây nhiễm trong cộng đồng khi mà nhiều trường hợp nhiễm Covid-19 mới được cho là lan truyền trong nước, bất chấp những nỗ lực cách ly của chính phủ.

Theo Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), bệnh nhân thứ 31 của nước này được cho là lây cho ít nhất 11 người ở Daegu, tỉnh bắc Gyeongsang.

“Trong tình hình hiện nay, nhà chức trách y tế nên thực thi các biện pháp mạnh như cấm nhập cảnh từ Trung Quốc do ngày càng có nhiều công dân vô tình tiếp xúc với những người nhiễm bệnh, nhưng sau đó vẫn di chuyển thoải mái nhiều ngày hoặc nhiều tuần” ông Park nói.

Hoài Linh