Tính đến chiều hôm nay, 28/2, Hàn Quốc đã có 2.337 trường hợp dương tính với virus corona chủng mới và 13 người đã tử vong vì bệnh. Thực tế khiến Hàn Quốc trở thành "ổ dịch" Covid-19 lớn thứ hai thế giới, sau Trung Quốc đại lục.

{keywords}
Các nhân viên kiểm dịch đang tiến hành phu khử trùng bên ngoài một nhà thờ của Tân Thiên Địa ở thành phố Daegu, Hàn Quốc. Ảnh: AP

Kể từ khi nâng cảnh báo về dịch lên mức cao nhất - màu đỏ hôm 23/2, nhà chức trách y tế Hàn Quốc đã tập trung ngăn chặn sự lây lan của virus corona ở thành phố Daegu, tâm chấn của dịch Covid-19 cũng như tỉnh Bắc Gyeongsang láng giềng.

Yonhap dẫn thống kê của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch Hàn Quốc (KCDC) cho hay, trong số 571 ca nhiễm mới Covid-19 ở nước này trong 24 giờ qua có tới 447 trường hợp ở Daegu và 64 trường hợp ở Bắc Gyeongsang. Khoảng 42% số ca dương tính với virus trên toàn quốc tới thời điểm này (khoảng 840 ca) liên quan đến chi nhánh của giáo phái Tân Thiên Địa ở Daegu.

Một nữ tín đồ Tân Thiên Địa 61 tuổi, bệnh nhân Covid-19 thứ 31 của Hàn Quốc, được coi là "nguồn siêu lây nhiễm" do có khả năng lây lan mầm bệnh nguy hiểm cho hàng chục người khác trước khi được xác nhận dương tính với virus hôm 18/2.

Để ngăn chặn mầm bệnh lây lan trong cộng đồng, chính phủ Hàn Quốc đã yêu cầu Tân Thiên Địa tạm thời đóng cửa mọi cơ sở và dừng các hoạt động. Nhà chức trách cũng quyết định tiến hành xét nghiệm kiểm dịch đối với 210.000 thành viên giáo phái ở trong nước.

Trong một cuộc họp báo mới đây, Thứ trưởng Y tế Hàn Quốc Kim Gang-lip tiết lộ, 1.299 tín đồ Tân Thiên Địa ở Daegu đã bộc lộ các triệu chứng nhiễm Covid-19. Kết quả xét nghiệm của họ sẽ được công bố vào cuối tuần này, nhưng số ca dương tính với virus dự kiến sẽ "rất cao". Ông Kim nói thêm, chính quyền thành phố đã yêu cầu 1.638 tín đồ Tân Thiên Địa khác tự cách ly do xuất hiện biểu hiện bệnh.

CNN đưa tin, ông Lee Jae-myung, tỉnh trưởng Bắc Gyeongg đã yêu cầu cảnh sát truy tìm 2.995 tín đồ Tân Thiên Địa hoạt động lén lút tại địa phương để phục vụ công tác kiểm dịch. Theo ông Lee, các điều tra viên đã mất 3 giờ đồng hồ để thuyết phục các lãnh đạo Tân Thiên Địa trao cho họ danh sách toàn bộ hơn 33.500 thành viên giáo phái tại tỉnh này.

Dịch Covid-19 diễn tiến phức tạp ở Hàn Quốc đã khiến hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới áp lệnh cấm hoặc hạn chế nhập cảnh đối với các du khách đến từ nước này.

Tuấn Anh