Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga hôm 7/7 thông báo, sắc lệnh khẩn cấp mới sẽ có hiệu lực ở Tokyo từ ngày 12/7 - 22/8. Chính phủ sẽ chính thức công bố quyết định trong ngày 8/7, sau một cuộc họp với các chuyên gia y tế.

khach-di-bo-qua-tam-ap-phich-quang-cao-the-van-hoi-olypic-tokyo-2020
Khách bộ hành đi qua tấm áp phích quảng cáo Thế vận hội Olympic Tokyo 2020. Ảnh: Reuters

Báo RT dẫn lời ông Suga cho biết, số người ở Tokyo nhiễm virus corona chủng mới đang gia tăng và các biện pháp khẩn cấp, vốn ít nghiêm ngặt hơn lệnh phong tỏa toàn diện, sẽ giúp khống chế dịch cũng như giảm áp lực cho hệ thống bệnh viện đang vật lộn cung cấp đủ giường điều trị cho các bệnh nhân.

Lãnh đạo Chính phủ Nhật cũng tuyên bố với các phóng viên rằng, ông sẽ "làm mọi cách có thể" để ngăn chặn sự lây lan hơn nữa của virus.

Tokyo hôm 7/7 ghi nhận thêm 920 ca mắc mới, mức cao nhất trong một ngày kể từ 13/5.

Trước thủ đô, nhà chức trách đã quyết định kéo dài sắc lệnh khẩn cấp chống dịch ở tỉnh Okinawa và gia hạn các biện pháp bán khẩn cấp đối với các tỉnh Osaka, Saitama, Chiba và Kanagawa đến tận ngày 22/8.

Thế vận hội Olympic Tokyo dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 23/7 - 8/8, chậm hơn một năm so với kế hoạch ban đầu do phải trì hoãn để ứng phó với dịch bệnh hoành hành. Trong dư luận Nhật từng có nhiều ý kiến phản đối cũng như đề nghị chính phủ hủy bỏ tổ chức sự kiện vì lo ngại nguy cơ phát tán virus.

Nhiều hãng thông tấn hôm 7/7 đồng loạt đưa tin, các trận thi đấu Olympic mùa hè nhiều khả năng sẽ không cho phép khán giả đến sân cổ vũ trực tiếp, dù ông Suga không xác thực điều này.

Hãng thông tấn Kyodo trích dẫn một nguồn tin cấp cao thuộc Chính phủ Nhật tiết lộ, Thế vận hội mùa hè sẽ diễn ra sau các cánh cửa đóng kín. Các nhà tổ chức trước đó đã cho triển khai những giới hạn nghiêm ngặt, kể cả cấm cổ động viên nước ngoài và giới hạn số lượng cổ động viên được vào các địa điểm thi đấu là tối đa 10.000 người hoặc 1/2 mức đó.

Khoảng 11.000 vận động viên từ 200 quốc gia dự Olympic Tokyo đã bắt đầu đến Nhật.

Tuấn Anh

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Vì sao Olympics Tokyo 2021 là thế vận hội đắt đỏ nhất thế giới?

Vì sao Olympics Tokyo 2021 là thế vận hội đắt đỏ nhất thế giới?

Dù chưa chính thức diễn ra, nhưng Olympics Tokyo 2021 đã được coi là thế vận hội đắt đỏ nhất thế giới.

Rộ tin Thủ tướng Nhật sẽ kêu gọi bầu cử sớm sau Olympic Tokyo

Rộ tin Thủ tướng Nhật sẽ kêu gọi bầu cử sớm sau Olympic Tokyo

Các nguồn thạo tin quả quyết, Thủ tướng Nhật Suga Yoshihide nhiều khả năng sẽ yêu cầu bầu cử sớm sau Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo, bất chấp dịch Covid-19 tiếp tục hoành hành.