Chỉ trong vòng 24 giờ qua, Trung Quốc ghi nhận thêm 75 ca mắc mới Covid-19, trong đó có 53 ca lây nhiễm trong cộng đồng ở 8 tỉnh, nâng tổng số ca mắc trong cộng đồng 10 ngày qua lên 284 trường hợp ở 14 tỉnh, thành khắp cả nước.

{keywords}
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, làn sóng lây nhiễm hiện tại được cho là bắt nguồn từ phía đông thành phố Nam Kinh, nơi phát hiện hầu hết các ca mắc mới, khiến các quan chức y tế Trung Quốc phải lên tiếng báo động sau nhiều tháng nước này có rất ít hoặc không có trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng.

Nhà chức trách xác nhận, hầu hết các ca bệnh mới là những trường hợp nhiễm biến thể Delta. Các tỉnh và thành phố bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát lần này đang tăng cường các biện pháp hạn chế, bao gồm yêu cầu mọi người làm việc tại nhà, hủy bỏ các chuyến bay, đóng cửa các địa điểm du lịch và cấm các chuyến du lịch theo nhóm.

Hiện đang là giai đoạn cao điểm du lịch hè ở Trung Quốc và nhiều ca dương tính với virus SARS-CoV-2 mới được phát hiện ở các thành phố nổi tiếng về du lịch. Một tuyên bố đăng tải trên tài khoản mạng xã hội của Quốc vụ viện Trung Quốc kêu gọi các du khách tiêm chủng và tránh những nơi có nguy cơ cao.

Nhà chức trách hôm 30/7 cho hay, ổ dịch ở Nam Kinh thuộc tỉnh Giang Tô, miền đông đất nước có liên quan đến các nhân viên tại sân bay quốc tế Lộc Khẩu Nam Kinh, những người đã lau dọn một máy bay đến từ Nga có một hành khách nhiễm virus. Ổ dịch này được tin đã lây lan tới hơn 30 tỉnh, thành khắp cả nước.

Chính quyền địa phương đã tiến hành 3 đợt xét nghiệm kiểm dịch đối với 9,2 triệu dân của Nam Kinh và phong tỏa hàng trăm nghìn người. Truyền thông địa phương ngày 1/8 đưa tin, mọi chuyến bay rời thành phố đã bị hủy và hơn 1.600 người có liên quan đến sân bay được lệnh cách ly tại nhà trong 14 ngày. Lệnh hạn chế rời khỏi thành phố vẫn có hiệu lực.

Cùng ngày, tại thành phố du lịch Trương Gia Giới, nhà chức trách đã công bố lệnh ở nhà chống dịch, kêu gọi người dân không tới nơi làm việc trừ khi thực sự cần thiết. 4 trong số 8 ca mắc mới tại đây có liên quan đến một buổi biểu diễn ngày 22/7 ở nhà hát có sức chứa hơn 2.000 chỗ ngồi. Thành phố đã đóng cửa tất cả các con đường dành cho những phương tiện giao thông không khẩn cấp vào lúc 15h chiều 1/8.

Trước diễn biến dịch phức tạp, thủ đô Bắc Kinh cũng tạm ngưng đón khách du lịch và chỉ cho phép những "khách thiết yếu" có xét nghiệm âm tính đi vào thành phố.

Tổng số ca mắc của Trung Quốc tính tới sáng 2/8 là 93.005 người, trong đó 4.636 bệnh nhân không qua khỏi. Cho đến nay, nước này đã tiêm được gần 1,7 tỷ liều vắc xin, tương đương khoảng 59,1% dân số đã được chủng ngừa đầy đủ nếu mỗi cá nhân cần tiêm đủ 2 liều.

Tuấn Anh

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Trung Quốc xác định nguồn gốc cụm dịch Covid-19 tại Nam Kinh

Trung Quốc xác định nguồn gốc cụm dịch Covid-19 tại Nam Kinh

Theo giới chức Trung Quốc, chuyến bay từ Nga tới Nam Kinh được cho là nguồn gốc của đợt bùng phát Covid-19 lớn nhất ở nước này hiện nay.

Ổ dịch Covid-19 ở Nam Kinh lan rộng, Bắc Kinh xuất hiện ca bệnh mới sau 6 tháng

Ổ dịch Covid-19 ở Nam Kinh lan rộng, Bắc Kinh xuất hiện ca bệnh mới sau 6 tháng

Ổ dịch Covid-19 tại sân bay thành phố Nam Kinh, Trung Quốc được cho là đã lan sang 15 thành phố khác ở nước này trong vòng hơn một tuần.

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).