Hình ảnh cá chết hàng loạt dạt lên bờ hồ ở nơi cách hiện trường vụ nổ kho cảng Thiên Tân, Trung Quốc, đang là tâm điểm chú ý của dư luận nước này.

TIN BÀI KHÁC:


Kho cảng chứa khoảng 40 loại hóa chất độc hại, trong đó có 700 tấn sodium cyanide, 800 tấn ammonium nitrate và 500 tấn potassium. Hai vụ nổ lớn liên tiếp tại kho tối  ngày 12/8 đã cướp mạng sống của ít nhất 114 người và làm nhiều người khác bị thương.

{keywords}
Hiện trường vụ nổ kho cảng Thiên Tân nhìn từ trên cao.


Người dân địa phương cho biết, họ chưa từng nhìn thấy nhiều cá chết trong khu vực như vậy trước kia. Tờ People's Daily Online cho biết, một số người tin đây là có thể là hậu quả của vụ nổ.

{keywords}
Ảnh: Imaginechina/Rex Shutterstock

Hôm 19/8, Cơ quan Môi trường Thiên Tân thông báo, các xét nghiệm cho thấy mức độ canide ở các con sông, nước thải và vùng biển lân cận đã tăng đáng kể sau vụ nổ.

Có tới 16 trạm giám sát chất lượng nước trong vùng trung tâm vụ nổ phát hiện có sodium cyanide, với 8 trong số này chứng kiến hàm lượng hóa chất độc hại này cao hơn tiêu chuẩn quốc gia.

Một mẫu lấy từ một ống thoát nước gần hiện trường cho thấy mức cyanide cao hơn 277 lần chuẩn cho phép.

{keywords}
 

{keywords}

{keywords}

Ảnh: Imaginechina/Rex Shutterstock

Sở Môi trường Thiên Tân khẳng định không khí và nước sinh hoạt trong thành phố vẫn an toàn. Họ cũng nỏi rằng ô nhiễm nước đã được ngăn chặn hiệu quả. Sở này cũng chưa xác nhận hay phủ nhận mối liên hệ giữa vụ nổ với hiện tượng cá chết hàng loạt ở gần hiện trường.

Daily Mail dẫn lời ông Deng Xiaowen - Giám đốc phụ trách Giám sát Môi trường thuộc Cơ quan Bảo vệ Môi trường Thiên Tân - bình luận rằng thực trạng cá chết hàng loạt dạt lên bờ không phải là bất thường trong mùa hè, do ô nhiễm. Ông này giải thích, tuy mức cyanide tăng lên trong nước biển nhưng chúng vẫn ở phạm vi bình thường so với mức trung bình trong những năm qua.

Thanh Hảo