Báo Anh The Guardian đưa tin, sau khi chiến thắng của ông Joe Biden ở bang Georgia được xác nhận, Tổng thống Trump đã gặp gỡ các lãnh đạo đảng Cộng hòa ở Michigan tại Nhà Trắng.

Mục đích rõ ràng là để thuyết phục các cơ quan lập pháp do đảng Cộng hòa nắm giữ ở Michigan và các bang chiến trường khác tuyên bố ông Trump mới là người chiến thắng dù kết quả đang đứng về phía ông Biden. 

{keywords}
Tổng thống Donald Trump. Ảnh: The Guardian

Trao đổi với Fox Business Network hôm 19/11, Sidney Powell, một trong những luật sư của ông Trump, nói: "Thành thật mà nói, toàn bộ cuộc bầu cử này ở tất cả các bang dao động đều nên bị đảo ngược và các cơ quan lập pháp nên đảm bảo các đại cử tri được lựa chọn cho Tổng thống Trump".

Theo The Guardian, các lãnh đạo lập pháp bang Michigan, lãnh đạo đa số thượng viện Mike Shirkey và Chủ tịch Hạ viện Lee Chatfield của bang này - đều thuộc đảng Cộng hòa - đã tới Nhà Trắng ngày 20/11 theo yêu cầu của Tổng thống Trump. Nhiều người đã tập trung phản đối ông Shirkey ở sân bay Reagan ở Washington, hô vang "Chứng thực kết quả" và "Bằng chứng gian lận đâu?".

Sau cuộc gặp ở Nhà Trắng, hai ông Shirkey và Chatfield tái khẳng định tuân thủ tiến trình bầu cử và điều này được cho là một đòn giáng đối với kế hoạch của ông Trump.

"Chúng tôi vẫn chưa nắm được bất cứ thông tin nào làm thay đổi kết quả bầu cử ở Michigan, và với tư cách các lãnh đạo lập pháp, chúng tôi sẽ tuân theo luật và quy trình liên quan đến đại cử tri ở bang, như chúng tôi đã làm trong suốt cuộc bầu cử này", hai ông khẳng định.

Chính trị gia Dân chủ Joe Biden đã nhận được nhiều hơn Tổng thống Trump gần 6 triệu phiếu bầu nhưng người chiến thắng lại do Cử tri Đoàn quyết định, tức là những lá phiếu đại cử tri của mỗi bang, chủ yếu dựa vào dân số, được trao cho người thắng phiếu phổ thông ở bang đó.

Joe Biden hiện nhận được 306 phiếu đại cử tri còn ông Trump nhận 232 phiếu, và các bang phải chứng thực kết quả ít nhất 6 ngày trước khi Cử tri Đoàn triệu tập vào ngày 14/12 để phê chuẩn cuộc bỏ phiếu.

Chiến dịch của Tổng thống Trump đặc biệt nhắm đến Michigan với hy vọng những người Cộng hòa ở bang này có thể can thiệp. Cả ông Shirkey và Chatfield đều bác bỏ thông tin họ sẽ tìm cách lật ngược chiến thắng của ông Biden, khẳng định luật của Michigan không cho phép cơ quan lập pháp trực tiếp lựa chọn đại cử tri hoặc trao họ cho bất kỳ ai ngoài người nhận được đa số phiếu phổ thông.

Đến nay, không có dấu hiệu cho thấy Tổng thống Trump sẽ sớm thừa nhận kết quả bầu cử, kể cả bị tòa bác các đơn kiện và các bang bắt đầu chứng nhận ông Biden là người chiến thắng.

Hôm 20/11, bang Georgia chứng nhận kết quả ông Biden thắng tại bang này với cách biệt hơn 12.000 phiếu bầu sau khi kiểm phiếu lại. Pennsylvania và Michigan, hai bang chiến trường khác mà Biden đang dẫn đầu, dự kiến chứng nhận kết quả vào tuần tới.

Toàn cảnh Bầu cử tổng thống Mỹ 

Thanh Hảo

Lý do bầu cử Hạ viện 2020 là "thảm họa" đối với đảng Dân chủ

Lý do bầu cử Hạ viện 2020 là "thảm họa" đối với đảng Dân chủ

Cho đến nay, giới lãnh đạo đảng Dân chủ vẫn cố tìm cách gạt sang một bên màn thể hiện “tệ hại” của họ vào ngày 3/11 vừa qua.

Hứng 'đòn đau' ở Georgia, ông Trump ám chỉ Mỹ sắp có chính quyền mới

Hứng 'đòn đau' ở Georgia, ông Trump ám chỉ Mỹ sắp có chính quyền mới

Khi bàn về việc hạ giá thuốc, Tổng thống Donald Trump dường như thừa nhận một chính quyền mới sắp lên nắm quyền ở Mỹ, trong bối cảnh giới chức Georgia vừa chính thức công bố ông thất cử ở bang này.