Khi còn là một thượng nghị sĩ, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gửi ít nhất một email cho Hillary Clinton từ tài khoản cá nhân và email này giờ đây được công bố là mật.


Thông tin trên được Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận hôm 2/2. Phát ngôn viên John Kirby của Bộ này cho biết, bức thư được soạn ngày 19/5/2011 từ Kerry, khi đó là Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại, đã được gửi đi từ một tài khoản không chính thức. Ông Kirby cho biết thêm, tài khoản này hiện nay không còn hoạt động nữa.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. (Ảnh: The Hill)

Thông điệp nhắc đến Ấn Độ, Afghanistan và Pakistan, và được liệt vào dạng tài liệu mật vì chứa thông tin về các chính phủ nước ngoài và các quan hệ đối ngoại của Mỹ.

"Chúng ta đều biết đây sẽ là một mối quan hệ rắc rối bởi vì đó là bản chất của nó", trích đoạn ông Kerry viết. "Nhưng có những khả năng thực sự vào lúc này để cần phải thử nghiệm những lựa chọn".

Email của Kerry được liệt vào mức độ "mật", tức là cao hơn mức "kín", nhưng thấp hơn mức "tuyệt mật". Một dòng lưu ý ở cuối bức thư cho thấy nó được gửi đi từ iPad của Kerry.

Các quan chức chủ chốt trong chính quyền Obama đã phải vật lộn với những câu chuyện về việc họ sử dụng các tài khoản email cá nhân cho công việc chính thức. Tuy nhiên, không trường hợp nào như bà Hillary Clinton, cựu Ngoại trưởng và hiện là ứng viên Tổng thống hàng đầu của đảng Dân chủ.

Việc Hillary Clinton sử dụng địa chỉ email cá nhân khi đang giữ chức ngoại trưởng đã biến bà thành mục tiêu chỉ trích của nhiều thành viên phe Cộng hòa. Một số người cho rằng việc tài khoản không đảm bảo để gửi thông tin mật có thể gây nguy hiểm.

Hơn 1.300 email của bà Clinton đã được công bố là mật ở một mức độ nhất định. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn khẳng định những email này không phải là mật vào thời điểm chúng được gửi đi.

Theo phát ngôn viên Kirby, ông Kerry hiện sử dụng tài khoản email do Bộ Ngoại giao cấp.

Hôm 2/2, Giám đốc Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ đã mở rộng cuộc điều tra của ông về cách thức các quan chức chính quyền Obama dùng các tài khoản email cá nhân, yêu cầu câu trả lời từ Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter vì ông đã sử dụng tài khoản email riêng nhiều tháng sau khi nhậm chức tại Lầu Năm Góc năm ngoái.

Thanh Hảo

Vì sao Nga luôn đi trước Mỹ một bước ở Syria?

Các nỗ lực chống khủng bố của Nga ở Syria được ca ngợi như một thắng lợi, khiến nhiều người ở Mỹ đặt ra câu hỏi, bí mật thành công của Moscow là gì?

Bầu cử Tổng thống Mỹ chính thức khởi động đua tranh

Từ khoảng 8h sáng 2/2 (theo giờ Việt Nam, tức 7h tối 1/2 giờ địa phương), cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 đã chính thức được khởi động, bắt đầu tại bang Iowa.

Những vụ thảm án tàn độc nhất lịch sử Mỹ

Vô số thuyết âm mưu xoay quanh những vụ án tàn bạo và táo tợn nhất trong lịch sử của Mỹ cho dù các hung thủ đã bị bắt và xử án.