{keywords}
Ảnh: Daily Mail

Theo báo Daily Mail, bức ảnh trên được chụp tại một siêu thị Sainsbury ở thị trấn Epsom thuộc hạt Surrey, Anh. Cụ ông trong bức ảnh dường như đang băn khoăn liệu ông còn có thể mua gì khi những vị khách khác đã vét sạch các kệ hàng trong cơn hoảng loạn ngày càng tăng vì sự bùng phát dữ dội của bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới tại đảo quốc sương mù.

Nhiều cư dân mạng bày tỏ sự đau buồn và phẫn nộ khi nhìn thấy bức ảnh. Một tài khoản có tên Rosiefoodie viết trên Twitter rằng, cô cũng đi mua đồ tại các siêu thị của Sainsbury và thấy những cơ sở này hết nhẵn nhiều mặt hàng nhu yếu phẩm. Cô cũng chứng kiến những vị khách lớn tuổi tỏ ra bối rối, không biết phải làm gì khi họ chậm chân hơn các khách hàng khác.

Nhiều ý kiến bình luận bày tỏ sự bất bình, thậm chí xấu hổ trước các hành động tích trữ nhu yếu phẩm thái quá, ích kỷ của một số đối tượng, đẩy những người khác tới tình cảnh khó khăn bất chấp khuyến cáo của chính phủ.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Những kệ hàng siêu thị trống trơn do các vị khách đổ xô đi mua hàng tích trữ chống dịch Covid-19. Ảnh Reuters, Daily Mail 

Đáng nói, tình trạng vơ vét gây khan hiếm hàng xuất hiện ở tất cả các siêu thị lớn trên toàn nước Anh. Các chuỗi siêu thị cam kết sẽ tăng cường nguồn cung trong bối cảnh hàng triệu người đang đổ xô đi tích trữ đồ để chuẩn bị cho nhiều tuần cách ly tại nhà phòng chống Covid-19.

Nhu cầu tăng cao đột biến cũng dẫn tới các cảnh tượng hỗn loạn khi những người đi mua sắm cãi cọ, tranh giành nhau vài món đồ còn sót lại trên kệ hàng. Để giải quyết, các cửa hàng buộc phải áp dụng việc giới hạn số lượng sản phẩm mỗi khách có thể mua đối với những mặt hàng thiết yếu, từ sữa công thức cho trẻ, tã giấy tới thực phẩm đóng hộp, sữa, mỳ ống, thuốc paracetamol, nước rửa tay khô, các sản phẩm tẩy rửa và giấy vệ sinh.

Theo tờ The Sun, đây là lần đầu tiên kể từ Thế chiến thứ hai, các siêu thị ở Anh phải áp dụng quy định hạn chế mua hàng kiểu phân phối như thế này.

{keywords}
 
{keywords}
Ảnh: Daily Mail, Rex

Người dân trên khắp đảo quốc sương mù vẫn tiếp tục đổ xô đi mua đồ tích trữ, tạo thành những hàng dài chờ đợi bên ngoài các siêu thị. Nhiều vị khách thậm chí còn đến từ rất sớm trước cả giờ siêu thị mở cửa đến vài tiếng để "xí chỗ" đẹp.

{keywords}
 
{keywords}
Ảnh: Rex, Photos.com

Từ đầu tuần này, ban quản lý các siêu thị Anh đã phải nhờ cảnh sát hỗ trợ trong trường hợp khẩn cấp trước những lo ngại gia tăng về việc các khách hàng khi giận dữ đã tấn công cả nhân viên siêu thị cũng như những vị khách khác.

Virus corona chủng mới đang lây lan với tốc độ chóng mặt ở Anh. Tính đến chiều 19/3, nước này đã ghi nhận 2.626 ca dương tính với Covid-19 và 104 người tử vong vì nhiễm virus.

Chính phủ Anh tuyên bố sẽ đẩy mạnh các biện pháp ứng phó với đại dịch Covid-19, bao gồm cả cách ly người từ 70 tuổi trở lên trong vòng 4 tháng khi nước này đang đối mặt với "tình trạng khẩn cấp về sức khỏe lớn nhất trong lịch sử".

 

Tuấn Anh