Hôm 20/8, đặc phái viên Mỹ tại Iran Brian Hook đã kịch liệt lên án nước Cộng hoà Hồi giáo, yêu cầu nước này chấm dứt hỗ trợ khủng bố, rằng những hành động này sẽ mang lại hậu quả chết người. Ông liệt kê một loạt các trừng phạt mà Mỹ đang áp dụng nhằm huỷ diệt kinh tế Iran.

“Chúng tôi đã ngăn chặn thành công gần như tất cả lượng dầu mỏ xuất khẩu của Iran”, ông Hook cho biết. “Chúng tôi cũng đã cấm vận việc Iran xuất khẩu các sản phẩm hoá dầu, kim loại công nghiệp và kim loại quý”.

“Chúng tôi đã làm sụp đổ các dòng đầu tư từ nước ngoài. Chúng tôi cũng đã chứng kiến một khối tài sản đáng kể rời khỏi nước này. Iran đang ở trong tình trạng suy thoái. Lạm phát đã lên gần đến mức 50%”, ông Hook ca ngợi hiệu quả của các lệnh cấm vận từ Mỹ.

{keywords}
Cấm vận từ Mỹ đang bóp nghẹt đường sống của Iran.

Tuy nhiên, ông Hook nói rằng sẽ là sai nếu nghĩ Washington đứng sau những khổ sở và khánh kiệt của người dân Iran. Đặc phái viên này cho biết lỗi nằm ở “nền kinh tế” của Iran và hệ tư tưởng cực đoan của nước này.

Nhiều người đã chỉ ra mâu thuẫn trong nhận định của ông Hook, khi chính ông vừa khẳng định Mỹ đang giết chết nền kinh tế Iran.

Cũng hôm 20/8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã bình luận về hiệu quả của các lệnh cấm vận từ Mỹ, và sẵn sàng thừa nhận tác động của Mỹ trong việc huỷ hoại nền kinh tế phụ thuộc vào dầu mỏ của Iran. Ông Pompeo đã khoe khoang với đài MSNBC rằng, các lệnh cấm vận đang tiếp tục loại bỏ 2,7 triệu thùng dầu đến từ Iran ra khỏi thị trường dầu thế giới mỗi ngày.

Washington khẳng định các lệnh cấm vận không nhắm vào hệ thống y tế của Iran. Trong một đoạn video được Bộ Ngoại giao Mỹ phát hành gửi đến người dân Iran vào tháng trước, ông Hook khẳng định đây là một lời “bịa đặt” của chính phủ Iran.

Tuy nhiên, báo cáo gần đây của giáo sư Abbas Kebriaeezadeh của Đại học Y Khoa Tehran cho biết các lệnh cấm vận của Mỹ đang gián tiếp “giết chết các bệnh nhân ung thư ở Iran”, bằng cách gây ra tình trạng thiếu hụt thuốc nghiêm trọng và đẩy giá thuốc lên cao ngất ngưởng.

{keywords}
Đặc phái viên của Mỹ tại Iran Brian Hook

Căng thẳng giữa Iran và Mỹ đã lên cao kỉ lục trong các tháng gần đây, với việc Mỹ tái áp dụng các lệnh trừng phạt sau khi Tổng thống Donald Trump rút Washington ra khỏi một hiệp ước hạt nhân được kí kết giữa Iran và các cường quốc thế giới vào năm 2015.

Mỹ cáo buộc Iran đứng sau một loạt các vụ tấn công ở Vịnh Ba Tư trong mùa hè này, và việc Tehran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ vào hồi tháng 6 suýt chút nữa đã khiến Mỹ tấn công đáp trả. 

Anh Thư