Hãng tin Tân Hoa ngày 1/5 dẫn thông cáo từ đại sứ quán cho biết, 4 nhà khoa học này là người của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, đến Sri Lanka hồi giữa tháng 4 để nghiên cứu. Thi thể của họ đã được tìm thấy và được gia đình nhận diện.

{keywords}
Lễ an táng tập thể các nạn nhân vụ đánh bom ở Sri Lanka. (Ảnh: AP)

Đại sứ quán cho biết thêm, 5 người khác cũng thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc bị thương trong các vụ nổ và cả 5 người đều đã trở về nước để chữa trị.

Trong thông điệp, đại sứ quán Trung Quốc mạnh mẽ lên án các hành động khủng bố, bày tỏ sự đau buồn sâu sắc về cái chết của 4 nhà khoa học và cám ơn chính phủ Sri Lanka đã giúp đỡ.

Một loạt vụ đánh bom liều chết nhằm vào các khách sạn và nhà thờ ở Sri Lanka ngày 21/4 đã cướp mạng sống của hơn 250 người và làm khoảng 500 người bị thương. Bộ Ngoại giao Sri Lanka thông báo có 42 người nước ngoài nằm trong số các nạn nhân.

Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena cho rằng nhiều khả năng một trùm khủng bố nước ngoài đã đứng sau chuỗi hành động khủng bố này, đồng thời cảnh báo có thể IS vừa phát động một "chiến lược mới" bằng cách nhắm đến các nước nhỏ hơn.

Thanh Hảo