Theo đại diện nhà sản xuất Mỹ, lỗi trên "tương đối nhỏ" nhưng vẫn là vấn đề nghiêm trọng, trì hoãn việc các máy bay Boeing 737 Max 8 khôi phục hoạt động sau lệnh tạm cấm bay trên toàn cầu.

{keywords}
Máy bay Boeing 737 MAX 8 nằm chờ cơ hội khôi phục hoạt động ở sân bay Victorville, bang California, Mỹ ngày 26/3/2019 sau lệnh tạm cấm bay trên toàn cầu. Ảnh: Reuters

Trong một báo cáo về vụ rơi Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines ngày 10/3 vừa qua, khiến 157 người thiệt mạng, nhà chức trách Ethiopia đổ lỗi cho phần mềm MCAS của Boeing là nguyên nhân khiến máy bay đâm xuống đất.

Hôm 4/4, Boeing xác nhận với tờ Washington Post rằng hãng đã phát hiện thêm lỗi phần mềm khác ở MCAS, hệ thống điều khiển bay đặc trưng của dòng Boeing 737 MAX 8, có khả năng vô hiệu hóa các nỗ lực của phi công trong lúc khắc phục tình trạng máy bay bị chúc mũi xuống phía dưới.

Washington Post dẫn lời hai quan chức giấu tên thuộc Cơ quan hàng không liên bang Mỹ (FAA) cho hay, lỗi trên ảnh hưởng tới hoạt động của các cánh và một phần cứng ổn định bay khác. FAA phân loại lỗi này là nghiêm trọng đối với an toàn chuyến bay và yêu cầu Boeing phải khắc phục.

Boeing dự kiến phải mất tới vài tuần để "vá" lỗi phần mềm trên, đồng nghĩa với các máy bay Boeing 737 MAX 8 sẽ tiếp tục phải ngưng hoạt động trong tương lai gần.

Cả FAA và Cơ quan an toàn hàng không Pháp (BEA) đều ghi nhận những điểm giống nhau rõ ràng giữa vụ rơi máy bay Ethiopian Airlines với thảm kịch rơi Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Indonesia Lion Air hồi tháng 10/2018 khiến 189 người tử nạn.

Hai sự cố kinh hoàng, diễn ra liên tiếp trong vòng không đầy 6 tháng đã dẫn tới việc cấm bay Boeing 737 Max 8 trên toàn cầu và buộc nhà sản xuất Boeing phải nâng cấp phần mềm để hệ thống MCAS không liên tục kích hoạt rồi gây thảm họa.

Tổng giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg ngày 4/4 đã gửi lời chia buồn đến gia đình và thân nhân của những người thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay Ethiopian Airlines hồi tháng trước. Ông Muilenburg cũng cam kết, công ty sẽ tập trung vào vấn đề an toàn nhằm bảo đảm các thảm kịch như trên sẽ không tái diễn nữa.

Tuấn Anh