{keywords}
 

CNN dẫn tin từ Boeing cho biết, công ty sẽ trao tiền cho các nhóm phi lợi nhuận địa phương và cộng đồng để họ phân phát tiền cho thân nhân của 346 người đã thiệt mạng.

Số tiền này được dùng để hỗ trợ giáo dục, gồm cả học phí và các khoản chi phí trong trường học khác của con em các nạn nhân, cũng như chi phí sinh hoạt cho những gia đình bị ảnh hưởng. Số tiền này cũng được dùng để thúc đẩy phát triển kinh tế tại khu vực bị ảnh hưởng bởi tai nạn máy bay.

Thông tin trên không được thân nhân của các nạn nhân đang kiện Boeing hoan nghênh, luật sư Bob Clifford nói. Ông Bob là đại diện cho hàng chục gia đình bị ảnh hưởng bởi vụ tai nạn máy bay Boeing 737 Max ở Ethiopia hồi tháng 3 vừa qua.

"Kiểu đề xuất sớm trong quá trình kiện tụng như thế này là chưa từng có vì vẫn còn rất nhiều việc phải tìm hiểu như điều gì đã xảy ra. Động thái của Boeing có vẻ như không trung thực", luật sư Bob Clifford nói. Ông Bob Clifford nói thêm, đề xuất của Boeing là không rõ ràng và các gia đình không quan tâm tới tiền mặt, họ chỉ muốn nhận lại thi thể của người thân từ hiện trường tai nạn khi mà tiến trình này quá chậm chạp.

Một phát ngôn viên của Boeing nói, những người nhận tiền từ Quỹ bồi thường 100 triệu USD này sẽ không bị yêu cầu từ bỏ quyền khiếu kiện Boeing. Phát ngôn viên này từ chối bình luận về các vụ kiện mà Boeing đang phải đối mặt.

Tháng 3 vừa qua, các máy bay Boeing 737 Max bị dừng bay trên toàn thế giới sau khi một trong số các máy bay này do Ethiopia Airlines vận hành, gặp nạn ngay sau khi cất cánh. Trước đó, một máy bay cùng loại do hãng hàng không Lion Air của Indonesia vận hành cũng gặp nạn vào cuối năm 2018.

Boeing hiện đang đối mặt với nhiều vụ kiện cũng như bị điều tra liên bang ở Mỹ vì những việc liên quan tới dòng máy bay 737 Max. Việc Boeing 737 Max bị cấm bay khiến nhiều hãng hàng không phải hủy hàng trăm chuyến bay mỗi tuần. Hiện chưa rõ khi nào loại máy bay bán chạy nhất này của Boeing được cất cánh trở lại.

Hoài Linh