Hãng thông tấn Jiji Press của Nhật đưa tin, các ngoại trưởng của 4 nước thành viên Bộ tứ đã có cuộc hội đàm trực tuyến hôm 18/2. Họ đều nhất trí sẽ "tăng cường hợp tác để thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, bao gồm cả ủng hộ tự do hàng hải và tính toàn vẹn lãnh thổ".

{keywords}
Ngoại trưởng Nhật Toshimitsu Motegi. Ảnh: Japan Times

Ngoại trưởng Toshimitsu Motegi đã bày tỏ quan ngại sâu sắc của Nhật Bản về việc Trung Quốc gần đây ban hành luật mới, cho phép lực lượng hải cảnh sử dụng vũ khí chống lại các thực thể nước ngoài mà Bắc Kinh coi là xâm phạm lãnh hải hoặc quyền tài phán của nước này ở những vùng biển đang có tranh chấp như Biển Đông và biển Hoa Đông.

Tại cuộc hội đàm, ông Toshimitsu và những người đồng cấp Mỹ, Australia và Ấn Độ cũng thảo luận về tình hình ở Myanmar, nơi quân đội đã thâu tóm quyền lực thông qua một cuộc đảo chính hồi đầu tháng này.

Các nhà ngoại giao hàng đầu của Bộ tứ nhất trí kêu gọi quân đội Myanmar trả tự do ngay lập tức cho những quan chức dân sự bị bắt giữ trong và sau chính biến, bao gồm cả Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và Tổng thống Win Myint.

Ngoài những vấn đề trên, các ngoại trưởng Bộ tứ cũng thảo luận về những nỗ lực phòng chống đại dịch Covid-19 và tình trạng biến đổi khí hậu.

Tuấn Anh

Nhóm Bộ tứ chuẩn bị họp bàn ứng phó Trung Quốc

Nhóm Bộ tứ chuẩn bị họp bàn ứng phó Trung Quốc

Mỹ, Nhật, Australia và Ấn Độ đang chuẩn bị cho cuộc họp đầu tiên giữa các lãnh đạo của nhóm Bộ tứ nhằm ứng phó với sự gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.

Hai nhóm tàu sân bay Mỹ tác chiến chung ở Biển Đông

Hai nhóm tàu sân bay Mỹ tác chiến chung ở Biển Đông

Hải quân Mỹ hôm nay (9/2) cho biết, hai nhóm tàu sân bay của nước này đã tiến hành hoạt động chung ở Biển Đông. Đây là hoạt động đầu tiên kiểu này kể từ tháng 7/2020.