Lloyd Austin khởi hành từ Hawaii, nơi có trụ sở của Bộ Chỉ huy quân sự Mỹ phụ trách vùng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, theo Straits Times. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông trên cương vị đứng đầu Lầu Năm Góc.

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: Reuters

"Tất cả đều là về các liên minh và quan hệ đối tác. Cũng là về mở rộng các năng lực", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ trao đổi với các phóng viên về hành trình của mình, bao gồm các cuộc gặp ở Tokyo, New Delhi và Seoul. Ông còn nói thêm rằng, trong khi Mỹ tập trung vào cuộc chiến chống khủng bố ở Trung Đông, Trung Quốc đã hiện đại hoá quân đội nước này với tốc độ cao.

"Lợi thế cạnh tranh của chúng tôi bị hao mòn. Chúng tôi vẫn duy trì lợi thế đó. Chúng tôi sẽ gia tăng lợi thế đó trong tương lai", ông Austin tuyên bố. "Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo mình có các năng lực và kế hoạch hành động... để có thể đưa ra một sự ngăn chặn đáng tin cậy đối với Trung Quốc hoặc bất kỳ thế lực nào muốn thách thức Mỹ".

Khi tới Tokyo và Seoul, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ "nhập cuộc" với Ngoại trưởng nước này, ông   Antony Blinken.

"Một trong những điều mà Ngoại trưởng và tôi muốn làm là bắt đầu củng cố các liên minh đó", ông nói. "Chúng tôi sẽ lắng nghe và học hỏi nhiều hơn, để hiểu rõ quan điểm của họ".

Chuyến công du tới châu Á của Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ diễn ra sau hội nghị thượng đỉnh của "Bộ Tứ" gồm Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ - một liên minh không chính thức ra đời hồi thập niên 2000 nhằm tạo đối trọng với một Trung Quốc đang trỗi dậy.

Vào ngày 18/3 tới đây, ông Blinken sẽ cùng cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan của Tổng thống Joe Biden gặp gỡ các đại diện phía Trung Quốc Vương Nghị và Dương Khiết Trì ở Anchorage, Alaska. Sự kiện này sẽ là cuộc "đấu trí" đầu tiên giữa hai cường quốc, kể từ khi ông Dương Khiết Trì gặp Mike Pompeo, người tiền nhiệm của ông Blinken, hồi tháng 6 ở Hawaii. 

Chính quyền Tổng thống Biden có cách tiếp cận cứng rắn với Trung Quốc và khẳng định chủ trương này sẽ hiệu quả hơn nếu phối hợp với các liên minh và tìm kiếm cách thức hợp tác về những vấn đề ưu tiên, chẳng hạn như biến đổi khí hậu.   

Thanh Hảo

Ông Biden nói 'Bộ Tứ' coi trọng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, rộng mở

Ông Biden nói 'Bộ Tứ' coi trọng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, rộng mở

Tổng thống Joe Biden khẳng định, Mỹ và 3 nước còn lại thuộc nhóm "Bộ Tứ" coi khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và rộng mở là "thiết yếu".

Cuộc 'đấu trí' đầu tiên của chính quyền ông Biden với Trung Quốc

Cuộc 'đấu trí' đầu tiên của chính quyền ông Biden với Trung Quốc

Tuần tới ở Alaska, các quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Joe Biden dự kiến gặp gỡ trực tiếp những người đồng cấp Trung Quốc.