Truyền thông Afghanistan đưa tin, ông Lloyd Austin đến Kabul hôm 21/3 sau chuyến công du châu Á chớp nhoáng, gặp gỡ Tổng thống Ashraf Ghani và các quan chức khác trong chính phủ Afghanistan.

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (giữa) trong chuyến công du không báo trước đến Kabul, Afghanistan. Ảnh: Reuters

Lãnh đạo Lầu Năm góc nói với các phóng viên tháp tùng ông rằng, chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden quan tâm đến một "kết thúc có trách nhiệm" cho cuộc xung đột ở Afghanistan. "Luôn luôn có những lo ngại về mọi thứ theo cách này hay cách khác, nhưng tôi nghĩ Mỹ sẽ tập trung làm những gì cần thiết để mang lại một kết thúc có trách nhiệm và một giải pháp được đàm phán cho chiến tranh,” ông Austin nhấn mạnh.

Theo báo RT, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ trước đó chia sẻ trên Twitter rằng, mục đích chuyến công du của ông tới Afghanistan là "lắng nghe và nhận biết" cũng như thông báo về quá trình xét duyệt lại chính sách của Washington.

Ông Austin là thành viên đầu tiên trong nội các của Tổng thống Biden đến Afghanistan. Chuyến đi của ông diễn ra giữa lúc trong dư luận có hàng loạt câu hỏi về chiến lược của chính quyền mới ở Washington liên quan đến cuộc chiến đã kéo dài 20 năm nay ở quốc gia Nam Á. Cựu Tổng thống Trump lúc đương nhiệm đã ký một thỏa thuận với Taliban, trong đó cam kết rút hết quân Mỹ khỏi Afghanistan trước ngày 1/5 năm nay để đổi lấy việc Taliban hợp tác với chính phủ Kabul, ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố chống lại Mỹ cũng như các đồng minh trong khu vực.

Tuy nhiên, đương kim Tổng thống Biden phát biểu với đài ABC hồi đầu tuần rằng việc đáp ứng hạn chót như người tiền nhiệm hứa hẹn rất "khó", đồng thời đề xuất binh lính Mỹ có thể tiếp tục lưu lại Afghanistan sau ngày 1/5. Mỹ hiện duy trì khoảng 2.500 quân đồn trú tại quốc gia này.

Hôm 19/3, Suhail Shaheen, một thành viên trong đoàn đàm phán của Taliban đã lên tiếng cảnh báo các hậu quả nếu chính quyền Biden không tôn trọng thỏa thuận do người tiền nhiệm ký kết, dù không tiết lộ các biện pháp đáp trả là gì.

Tuấn Anh

Taliban dọa 'hậu quả' nếu ông Biden không rút quân khỏi Afghanistan

Taliban dọa 'hậu quả' nếu ông Biden không rút quân khỏi Afghanistan

Đại diện Taliban cảnh báo chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden và các đồng minh NATO về những "hậu quả" nếu họ không chịu rút hết quân khỏi Afghanistan như thỏa thuận ký kết hồi năm ngoái.

Mỹ cắt giảm mạnh quân số ở Afghanistan, Iraq

Mỹ cắt giảm mạnh quân số ở Afghanistan, Iraq

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Miller cho biết, Mỹ sẽ cắt giảm quân ở Iraq và Afghanistan vào giữa tháng 1 xuống còn 2.500 người ở mỗi nơi.