Theo ông Wallace, các tàu ngầm của Nga liên tục đi vòng quanh bờ biển của Anh trong khi Moscow cho xúc tiến "nhiều hoạt động có chủ đích nhằm vào Anh". Quan chức này nói thêm, ít nhất 9 tàu Nga bị phát hiện ở ngoài khơi Anh vào cuối năm ngoái.

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace. Ảnh: Atlantic Council

"Chúng tôi thường xuyên bị các tàu chiến Nga tọc mạch ghé thăm. Chúng tôi đã cố gắng giảm leo thang căng thẳng, thử nhiều phương pháp nhưng hiện tại, cho đến khi Nga thay đổi thái độ, thật khó để biết chúng tôi sẽ đi đến đâu", người đứng đầu Bộ Quốc phòng Anh tuyên bố trong cuộc phỏng vấn đăng tải ngày 23/5 trên tờ Sunday Telegraph.

Ông Wallace cho hay, hệ thống radar của Anh đã phát hiện ít nhất 150 tàu hải quân Nga quanh quẩn gần lãnh hải nước này kể từ năm 2013. Trong đó, một tàu ngầm lớp kilo đã xuất hiện ở biển Ireland vào cuối năm 2020, điều nhà chức trách Anh chưa chứng kiến "suốt một thời gian rất dài".

Hải quân Anh thường đáp trả bằng cách phái một tàu khu trục tới giám sát hoạt động của những tàu ngoại quốc này.

Theo Sputnik, ông Wallace đã có các phát biểu trên ở Portsmouth, nơi tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh cùng thủy thủ đoàn khởi hành chuyến đi đầu tiên tới vùng Viễn Đông, trong đó tàu sẽ ghé thăm 40 quốc gia trước khi đến Nhật. Vị bộ trưởng quốc phòng đương nhiệm khẳng định, HMS Queen Elizabeth sẽ đóng vai trò như một công cụ "tập hợp và phản chiếu quyền lực mềm" của Anh.

"Đi tới Thái Bình Dương chứng tỏ chúng ta có thể hoạt động ở cách xa 8.000 dặm (gần 12.900km). Việc đó nhằm cho những người bạn của chúng ta, ví dụ như Nhật, với những giá trị chung, nền dân chủ và nền kinh tế mở, thấy rằng chúng ta có liên kết chung và có thể cùng nhau hành động. Anh có các liên minh và bạn bè", ông Wallace nhấn mạnh.

Mối quan hệ giữa London - Moscow đã sụt giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại sau khi cựu sĩ quan tình báo Nga Sergei Skripal và con gái bị đầu độc vào tháng 3/2018 tại thị trấn Salisbury, miền nam Anh. London quả quyết Điện Kremlin có dính líu đên vụ việc. Song, Moscow thẳng thừng bác bỏ với lí do nhà chức trách Anh không có bằng chứng buộc tội Nga.

Tuần trước, Tướng Patrick Sanders, lãnh đạo Bộ Tư lệnh chiến lược của Anh lên tiếng thừa nhận, nhà chức trách xứ sở sương mù đã "lơ là cảnh giác" với Nga sau chiến tranh Lạnh. Theo ông, các vụ tấn công mạng và gián điệp nhằm vào Anh và các đồng minh đang gia tăng.

Ngược lại, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 21/5 đe dọa, Moscow sẽ "đập vỡ răng" các kẻ thù nếu họ có ý định ngăn chặn sự phát triển hoặc xóa bỏ thứ gì đó của Nga.

Tuấn Anh

Ông Putin cảnh báo “nhổ răng” nước nào muốn chiếm đất của Nga

Ông Putin cảnh báo “nhổ răng” nước nào muốn chiếm đất của Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 20/5 nói rằng, Moscow sẽ “nhổ răng” bất kỳ thế lực nào muốn chiếm một phần lãnh thổ nước này.

Anh điều tàu chiến tới Biển Đen giữa căng thẳng Nga-Ukraina

Anh điều tàu chiến tới Biển Đen giữa căng thẳng Nga-Ukraina

Các tàu chiến Anh sẽ tới Biển Đen trong tháng 5 giữa lúc căng thẳng Ukraina và Nga tăng cao.