{keywords}
 


Ông De Rugy, nhân vật số 2 trong chính phủ Pháp, tuyên bố trên Facebook rằng ông đã đệ đơn từ chức lên Thủ tướng Édouard Philippe để bảo vệ bản thân.

Theo Guardian, ông De Rugy trở thành mục tiêu bị chỉ trích gay gắt kể từ khi trang web điều tra Mediapart đưa tin, khi còn là Chủ tịch Hạ viện, ông đã tổ chức những bữa tiệc lãng phí với bạn bè tại nơi ở và làm việc chính thức, vốn nằm trong một toà nhà lịch sử ở Paris.

Trang web trên đã đăng tải một bức ảnh về một cái đĩa gỗ đựng những con tôm hùm cực to, đặt trên bàn ăn thắp nến cùng chú thích đó là bữa ăn dành cho 10-30 khách của ông De Rugy. Bữa tiệc do vợ ông De Rugy, vốn là nhà báo của tạp chí ngôi sao Gala, soạn sửa.

Ngoài ra, trong menu còn có các món ăn tốn kém khác cùng rượu vang trong hầm của Quốc hội Pháp với giá tới 500 euro một chai.

Ông De Rugy trước đó thừa nhận các bữa tiệc như vậy có diễn ra nhưng khẳng định nó liên quan tới công việc của ông với tư cách là Chủ tịch Quốc hội chứ không phải là các buổi giao tiếp.

“Đó không phải là bữa tối giữa những người bạn. Đó là bữa tối làm việc không chính thức với những người có quan hệ với giới chức chính trị”, ông De Rugy nói khi mọi việc bị công khai vào tuần trước. Quan chức này cũng cho rằng cuộc điều tra của Mediapart là gây hiểu nhầm và có tính toán.

Theo Reuters, ông De Rugy, 45 tuổi, được bổ nhiệm vào tháng 9/2018 để kế nhiệm ông Nicolas Hulot sau khi ông này từ chức vì cảm thấy Tổng thống Emmanuel Macron không cam kết thích đáng đối với chương trình sinh thái học của ông.

Ông De Rugy là Bộ trưởng thứ 4 từ chức kể từ khi ông Macron nắm quyền Tổng thống Pháp vào năm 2014.

Hoài Linh