Thái Lan vừa dỡ bỏ thiết quân luật, thay thế bằng một sắc lệnh an ninh mới cho phép chính quyền quân sự có thêm nhiều quyền hạn sâu rộng.

TIN BÀI KHÁC:


Thiết quân luật được Chính phủ Thái Lan ban bố vào tháng 5/2014, ngay trước khi quân đội tiến hành đảo chính để lên nắm quyền sau nhiều tháng nước này rơi vào bất ổn. 

{keywords}
Tướng Prayuth thông báo Quốc vương cho phép dỡ bỏ thiết quân luật. (Ảnh: EPA)

BBC đưa tin, trong một bài phát biểu được phát trên truyền hình, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha thông báo về quyết định mới và cho biết, thay vào đó sẽ là một sắc lệnh an ninh mới, nêu rõ đề xuất chính thức của ông đã được Quốc vương chuẩn thuận.

Trước đó, khi công bố dự định bãi bỏ thiết quân luật, Tướng Prayuth đã cho biết sẽ dùng điều 44 trong Hiến pháp tạm thời của chính quyền quân sự để đưa ra một lệnh mới đảm bảo an ninh tại Thái Lan. Điều 44 cho phép chính quyền ra luật hành chính mới đối với các vấn đề an ninh mà không phải thông qua Quốc hội. 

Tuy nhiên, sắc lệnh này đã hứng chịu nhiều chỉ trích, vì nhiều người cho rằng, nó có thể cho phép quân đội có nhiều quyền lực hơn.

Một đại diện của Bộ Ngoại giao Mỹ, được hãng tin Reuters dẫn lời, bày tỏ lo ngại các biện pháp mới sẽ không nới lỏng hạn chế về các quyền cơ bản. Vị này bình luận thêm, bất kỳ một biện pháp mới nào cũng nên nhắm tới cho phép tự do ngôn luận và chấm dứt những quy định như xét xử dân thường trong các tòa án binh và giam giữ không cần cáo buộc.  

Thái Lan đã và đang chịu áp lực gia tăng từ các nước đồng minh ở phương Tây, giới doanh nghiệp và các hãng du lịch đòi nước này bãi bỏ thiết quân luật, chế độ cho phép truy tố và xét xử tại tòa án binh những ai bị cáo buộc vi phạm an ninh và xúc phạm Hoàng gia. Người bị xử không có quyền kháng cáo. 

Chính quyền quân sự Thái Lan cam kết sẽ khôi phục dân chủ và tổ chức bầu cử vào cuối năm 2015.  

Thanh Hảo