“Hiện tôi thông báo cho bên Ủy ban Tài chính và Thuế vụ rằng rằng Bộ Tài chính có thể không thực hiện các yêu cầu của Ủy ban”, hãng CNN trích dẫn bức thư Bộ trưởng Tài chính Mnuchin viết gửi cho Chủ tịch Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Richard Neal.

{keywords}
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh: Reuters

Ông Mnuchin còn nói thêm rằng, Bộ Tư pháp sẽ đưa ra ý kiến pháp lý chính thức về vấn đề này. Tổng thống Trump trước đó cũng đã từ chối tiết lộ thông tin về thuế thu nhập của mình khi còn là ứng cử viên chạy đua tổng thống, và bây giờ khi đang là ông chủ của Nhà Trắng.

Hồi tháng 4/2019, Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Hạ viện Mỹ đã yêu cầu Bộ Tài chính Mỹ cung cấp các tài liệu liên quan tới thuế của cá nhân ông Trump và các doanh nghiệp của ông trong giai đoạn từ 2013-2018. Ủy ban này tuyên bố họ phải “đảm bảo trách nhiệm giải trình của chính phủ và các quan chức bầu cử”, song chính quyền ông Trump đã từ chối tuân thủ yêu cầu trên.

“Hôm nay, Bộ trưởng Mnuchin đã thông báo với tôi rằng Bộ Tài chính sẽ không cung cấp các tài liệu tôi yêu cầu theo Mục 6103 của Bộ luật Thu nhập Nội bộ. Tôi sẽ tham khảo ý kiến tư vấn và quyết định những phản ứng phù hợp”, Chủ tích Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Richard Neal nói.

Tuấn Trần