Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Belarus, ngày 9/11, Đại tá Jaroslav Kembrovsky - Tùy viên quốc phòng tại Đại sứ quán cộng hòa Ba Lan ở Belarus được triệu đến Bộ Quốc phòng Belarus. Đại diện quân sự Ba Lan đã được thông tin về các cáo buộc vô căn cứ và không hợp lệ từ phía Ba Lan về sự tham gia của các quân nhân Belarus đối với cuộc khủng hoảng ở biên giới Ba Lan-Belarus.

Phía Belarus nhấn mạnh, “để đưa ra các tuyên bố như vậy, cần phải có bằng chứng mạnh mẽ, nếu không có, các cáo buộc này được coi là hành động khiêu khích nhằm vào các Lực lượng vũ trang của Cộng hòa Belarus”.

{keywords}
Ảnh minh họa: TASS

Belarus tuyên bố, phía Ba Lan hiện chưa sẵn sàng đối thoại mang tính xây dựng về các vấn đề gây tranh cãi hoặc không muốn đối thoại. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Belarus vẫn đang chờ các đề xuất sáng kiến ​​từ phía Ba Lan.

Bộ Quốc phòng Belarus cũng lo ngại về sự gia tăng số lượng binh sỹ Ba Lan ở gần biên giới Belarus, cũng như thiếu lý do khách quan về sự có mặt của họ.

Trong diễn biến liên quan, ngày 9/11, Tổng thống Belarus Lukshenko tuyên bố, nước này không nên mắc sai lầm trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng di cư ở biên giới, vì nếu không, Nga sẽ bị dính líu vào tình huống này. Theo ông, việc chống lại người di cư bằng xe tăng Leopard là không thể chấp nhận được.  

Cuộc khủng hoảng di cư ở biên giới Belarus với Latvia, Litva và Ba Lan đã trở nên căng thẳng vào ngày 8/11. Vài nghìn người từ phía Belarus đến biên giới Ba Lan và không rời đi, một số người trong số họ đã cố gắng lọt vào lãnh thổ của Ba Lan, phá vỡ hàng rào thép gai. Các nước EU cáo buộc Minsk cố tình làm leo thang khủng hoảng và kêu gọi áp đặt các biện pháp trừng phạt. Tổng thống Belarus Lukashenko phản bác rằng, chính các nước phương Tây phải chịu trách nhiệm về tình trạng này, vì hành động của họ mà người dân đang chạy trốn khỏi chiến tranh.

Trong những tháng gần đây, Litva, Latvia và Ba Lan đã thông báo về sự gia tăng số lượng người di cư bất hợp pháp ở biên giới với Belarus. Đặc biệt, theo số liệu mới nhất, từ đầu năm, hơn 30.000 người đã cố gắng nhập cảnh vào Ba Lan một cách bất hợp pháp. Ba Lan đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại các khu vực giáp biên giới với Belarus, không cho phép người ngoài đến đó, và đưa lực lượng bảo vệ lãnh thổ vào tình trạng báo động cao.

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Theo VOV

Lãnh đạo Nga - Belarus ký sắc lệnh hợp nhất Nhà nước Liên minh

Lãnh đạo Nga - Belarus ký sắc lệnh hợp nhất Nhà nước Liên minh

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko đã ký một sắc lệnh hợp nhất về Nhà nước Liên minh trong cuộc họp trực tuyến ngày 4/11.

Máy bay chở hàng Belarus rơi ở Nga

Máy bay chở hàng Belarus rơi ở Nga

Một máy bay vận tải An-12 đã bị rơi hôm nay (3/11) khi đang trên đường từ Yakutsk tới thành phố Irkutsk thuộc Siberia, Nga.