{keywords}
Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden. Ảnh: AP

CNN dẫn lời các quan chức Bộ Ngoại giao nắm được thông tin cho hay, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã ngăn ông Biden tiếp cận với các tin nhắn này.

Theo truyền thống, Bộ Ngoại giao hỗ trợ mọi thông tin liên lạc cho Tổng thống đắc cử và đó là lý do tại sao nhiều quốc gia đã bắt đầu gửi các thông điệp chúc mừng tới cơ quan này vào cuối tuần trước. Tuy nhiên, do hiện giờ ông Biden bị chính quyền của ông Trump cấm tiếp cận các nguồn lực của Bộ Ngoại giao nên không nhận được hàng chục tin nhắn chúc mừng. Cho tới giờ, Tổng thống Donald Trump vẫn chưa nhận thua ông Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 3/11.

Nhóm của ông Biden đang tự liên hệ với các chính phủ nước ngoài và ông đã có nhiều cuộc điện đàm với các nhà lãnh đạo, gồm Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Tuy nhiên, họ phải làm việc đó mà không có sự hỗ trợ về hậu cần và dịch thuật được các trung tâm của Bộ Ngoại giao cung cấp.

"Họ muốn sử dụng các nguồn lực của Bộ Ngoại giao", một nguồn thạo tin cho biết đồng thời lưu ý rằng nhóm của ông Biden đang phải đương đầu với thách thức bất ngờ trong việc tạo điều kiện cho các cuộc gọi này.

Hiện, ông Biden không chỉ bị Bộ Ngoại giao chặn tiếp cận với các thông điệp, không được hỗ trợ tạo điều kiện cho việc gọi điện mà còn bị Ngoại trưởng Mike Pompeo từ chối công nhận chiến thắng. Hồi đầu tuần, ông Pompeo tuyên bố "sẽ có sự chuyển giao suôn sẻ sang chính quyền thứ hai của ông Trump".

Tổng thống đắc cử Joe Biden cũng không được nhận các báo cáo tình báo như Tổng thống, còn gọi là Bản tóm tắt hàng ngày của Tổng thống. Trong trường hợp, chính quyền của ông Trump tiếp tục ngăn cản quá trình chuyển giao tới sát ngày nhậm chức 20/1/2020, chính quyền của ông Biden sẽ phải chơi trò bắt bài vào ngày ông tiếp quản Nhà Trắng.

Các nhà lãnh đạo nước ngoài đã bắt đầu nhận thấy Bộ Ngoại giao Mỹ không thể giúp  họ liên lạc với Tổng thống đắc cử, do đó, nhóm của họ đã liên hệ với các nhà ngoại giao thời Obama để được hỗ trợ về cách gửi tin nhắn chúc mừng tới nhóm của ông Biden, các nguồn tin nói với CNN. Một số chính phủ nước ngoài cảm thấy họ đang phải tìm hướng đi trong một mê cung xa lạ, các nhà ngoại giao nước ngoài nói với CNN.

Trước đây, Bộ Ngoại giao thường tạo điều kiện để quá trình chuyển giao quyền lực diễn ra trôi chảy. "Thật hữu ích khi Bộ Ngoại giao hỗ trợ các cuộc gọi và cung cấp dịch vụ dịch thuật. chúng tôi biết ơn sự hợp tác của chính quyền Tổng thống Bush vì đã biến điều đó thành hiện thực", Denis McDonough, người từng làm việc trong chính quyền của Tổng thống Obama và với chính ông Obama trong thời kỳ chuyển giao.

Hoài Linh

Ông Biden nói về việc Tổng thống Trump không nhận thua

Ông Biden nói về việc Tổng thống Trump không nhận thua

Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden gọi việc ông Trump từ chối nhận thua trong cuộc bầu cử vừa qua là một sự bối rối, sẽ phản ánh không tốt về di sản của ông Trump trong nhiệm kỳ.

Chồng phó Tổng thống Mỹ gia nhập chính quyền của ông Biden

Chồng phó Tổng thống Mỹ gia nhập chính quyền của ông Biden

Luật sư Douglas Emhoff, chồng phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris, ba nhà phân tích của MSNBC và một cộng tác viên đã rời vị trí hiện thời để gia nhập chính quyền của ông Joe Biden.