Năm ngoái, Washington đã rút lui khỏi hiệp ước hạt nhân quốc tế đã kí năm 2015 và tăng cường các lệnh trừng phạt trong nỗ lực bóp nghẹn nền kinh tế Iran bằng cách ngăn chặn nước này bán dầu thô ra nước ngoài.

Hôm 27/5, ông Trump cho biết: “Tôi thực sự tin rằng Iran sẽ muốn có được một thỏa thuận, và tôi nghĩ như vậy là rất thông minh. Tôi nghĩ điều đó hoàn toàn khả thi”.

Trong một cuộc họp báo ở Tehran, khi được hỏi về các bình luận của ông Trump, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi cho biết: “Hiện tại chúng tôi không thấy có triển vọng đàm phán với Mỹ”, hãng thông tấn Fars đưa tin.

{keywords}

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi.

“Iran không quan tâm đến lời nói. Những gì quan trọng với chúng tôi là sự thay đổi trong cách tiếp cận và hành vi”.

Ông Trump nói rằng Mỹ không có mong muốn thay đổi chế độ ở Iran, và cho biết “chúng tôi chỉ muốn không có vũ khí hạt nhân”. Theo Phó thủ tướng Iran Eshaq Jahangiri, nước này không được phép theo đuổi việc phát triển vũ khí hạt nhân, vì việc này bị cấm bởi lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei.

Căng thẳng đã ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Iran kể từ khi Washington cử đến Trung Đông một hạm đội tên lửa và nhiều máy bay đánh bom, đồng thời thông báo kế hoạch cử 1.500 lính đến khu vực, làm dấy lên lo ngại về xung đột quân sự.

Anh Thư