Fatima Qoba, 12 tuổi nhưng chỉ nặng 10kg và đang suy dinh dưỡng nghiêm trọng. Cô bé đang được điều trị tại cơ sở y tế ở Hajjah. Nằm trên giường, thân hình của thiếu niên này càng như bé nhỏ hơn.

{keywords}
 

Người đứng đầu phòng khám là Makiah al-Aslami cho biết, Fatima chỉ có da và xương. Gia đình cô bé đã phải rời bỏ nhà cửa ở gần biên giới Yemen và Ảrập Xêút và hiện sống dưới một cái cây. Chị gái Fatima nói với hãng tin RT: "Tôi không biết gia đình còn có thể chăm sóc cho Fatima được nữa không hay nó sẽ lại bị suy dinh dưỡng một lần nữa do những điều kiện khắc nghiệt mà chúng tôi đang hứng chịu. Chúng tôi chẳng có gì cho em ăn".

{keywords}
 

Bà Aslami cho biết, ngày càng có nhiều phụ nữ bị suy dinh dưỡng trầm trọng và bà cho rằng thời gian tới tình cảnh này sẽ còn lan rộng hơn ở Yemen. Hiện, người dân quốc gia này đang bên bờ đói kém. "Hiện giờ, chúng ta không chỉ nói tới trẻ em dưới 5 tuổi không được ăn 3 bữa một ngày, mà chúng ta còn đề cập tới thế hệ tiếp theo bị suy dinh dưỡng vì mẹ chúng cũng thiếu ăn khi mang thai", bà Aslami cho hay.

{keywords}
 

Xung đột ở Yemen đã leo thang kể từ khi liên minh do Ảrập Xêút đứng đầu bắt đầu đánh bom đất nước này vào tháng 3/2015 nhằm tái phục chức cho Tổng thống Abd Rabbo Mansour Hadi đang lưu vong. Các cuộc tấn công diễn ra sau khi quân nổi dậy Houthi trung thành với cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh giành quyền kiểm soát thủ đô Sanaa.

Các nhóm nhân quyền đã từ lâu cảnh báo về nạn đói ở Yemen, khi Ảrập Xêút bắt đầu chặn nguồn nhập khẩu hàng hóa vào nước này và viện trợ nhân đạo cho Yemen trở thành thách thức. Theo Chương trình Lương thực Thế giới, mỗi ngày có 15,9 triệu người ở Yemen thức dậy mà không có gì cho vào bụng và tình trạng trẻ suy dinh dưỡng ở đây khủng khiếp nhất thế giới.

Hoài Linh