Anh sẽ tham gia liên minh hàng hải của Mỹ nhằm bảo vệ tàu dầu ở Vùng Vịnh khỏi các sự tấn công từ Iran, đồng nghĩa với việc London sẽ quay lưng lại với kế hoạch thiết lập một lực lượng châu Âu như đề xuất của cựu Bộ trưởng Ngoại giao Jeremy Hunt.

Tuyên bố được đưa ra bởi chính phủ của ông Boris Johnson sẽ bao gồm hai tàu chiến của Hải quân Hoàng gia Anh đang ở Vùng Vịnh hợp tác cùng hai tàu chiến của Mỹ, và người kế nhiệm của ông Hunt đã kêu gọi các quốc gia khác tham gia.

Ông Dominic Raab, Bộ trưởng Ngoại giao mới, cho biết Anh cần phải phản ứng trước các “mối đe dọa gia tăng” ngay lập tức. Ông cho biết thêm: “Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng một hệ thống hỗ trợ quốc tế rộng rãi nhất, nhằm giữ vững tự do hàng hải ở khu vực, được bảo vệ bởi luật pháp quốc tế”.

{keywords}
Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab

Pháp và Đức đã ra tín hiệu từ chối tham gia liên minh do Mỹ dẫn đầu, trước lo ngại rằng họ sẽ có mối quan hệ quá gần gũi với chính quyền của ông Trump, người đã rút lui khỏi hiệp ước hạt nhân và cân nhắc đánh bom Iran.

Mặc dù vậy, Anh vẫn hi vọng rằng bằng cách hợp tác với Mỹ, họ sẽ thuyết phục được các nước khác cùng tham gia. Các nguồn tin ở London cho biết “rồi sẽ phải đến lúc” mà các quốc gia phải hành động để đảm bảo an ninh vận chuyển ở Vùng Vịnh.

Tuy nhiên hôm 5/8, những hi vọng này một lần nữa đã bị gạt phăng bởi Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas. Ông đã nhắc lại rằng Đức sẽ không tham gia một chiến dịch do Mỹ dẫn đầu: “Ở thời điểm này, người Anh sẽ muốn tham gia liên minh của Mỹ. Nhưng chúng tôi thì sẽ không làm vậy”.

Nhằm xoa dịu những lo ngại từ phía Pháp và Đức, ông Raab cho biết “cách tiếp cận của Anh đối với Iran chưa hề thay đổi”. Chính phủ mới của ông Johnson vẫn cam kết nỗ lực giảm tải căng thẳng và “duy trì hiệp ước hạt nhân” – Bộ trưởng cho biết.

Quyết định này của Anh đã làm dấy lên hoài nghi từ đảng đối lập, những người đặt ra câu hỏi liệu sự thay đổi trong chính sách này có cho thấy rằng chính phủ của ông Johnson đang tiến gần hơn đến chính sách Iran của ông Trump, trong khía cạnh trừng phạt kinh tế.

Stewart Wood, thành viên quốc hội thuộc đảng Lao động, nhận định: “Câu hỏi là: liệu điều này có đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ tham gia cùng Mỹ trong việc chặn toàn bộ lượng dầu xuất khẩu của Iran, một việc mà Mỹ đang kiên quyết thực hiện, nhưng Anh và EU phản đối?”

Hiện tại, Anh đang có hai tàu chiến tuần tra ở Vùng Vịnh. Tàu HMS Duncan, một tàu khu trục Type 45, đã đến khu vực vào cuối tháng trước để tham gia cùng tàu HMS Montrose, con tàu hộ tống Type 23. Khi tàu dầu Anh Stena Impero bị bắt giữ ở Eo biển Hormuz, tàu Montrose đã không thể can thiệp vì ở quá xa.

Một đại diện của Bộ Quốc phòng Anh cho biết: “Chúng tôi hoan nghênh quyết định của Anh trong việc tham gia xây dựng an ninh hàng hải quốc tế, nhằm nâng cao nhận thức về hàng hải, đề cao an toàn di chuyển và nâng cao tự do hàng hải ở Vịnh Ảrập, Eo biển Hormuz, Biển Ảrập và Eo Bab el-Mandeb”.

Anh Thư